ครม.ไฟเขียวต่ออายุสถาบันจัดการธนาคารที่ดินคราวละไม่เกิน 3 ปี พร้อมอนุมัติงบ 4 โครงการ รวม 400 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.ฎ.สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ฉบับที่... และการดำเนินการตามภารกิจของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. โดยจะมีการขยายระยะเวลาดำเนินการของสถาบันฯ ออกไปคราวละ 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี ซึ่งขึ้นกับการประเมินผลสัมฤทธิ์ในแต่ละปี

ทั้งนี้ สถาบันองค์การบริหารจัดการธนาคารที่ดิน เป็นความตั้งใจของภาครัฐที่จะช่วยเหลือเกษตรกรที่ยากจน และไม่มีที่ดินทำกิน รวมทั้งเกษตรที่มีหนี้สิน หนี้นอกระบบ และถูกยึดที่ดินทำกิน ซึ่งการทำงานของสถาบันนี้จะเป็นการให้กู้เงินแก่กลุ่มบุคคล เพื่อไปซื้อที่ดินทำกิน นอกจากนี้ ผู้ที่มีภาระหนี้สิน สามารถมากู้เงินกับสถาบันนี้ได้ ซึ่งเป็นการลดภาระดอกเบี้ยแทนที่จะไปกู้เงินนอกระบบที่คิดดอกเบี้ยในอัตราสูง

"วัตถุประสงค์สำคัญในการดำเนินงานของสถาบันฯ นี้ คือเพื่อไม่ต้องการให้ที่ดินทำกินของเกษตรกรตกไปอยู่ในมือของนายทุนใหญ่ เพราะจะทำให้เกษตรกรไม่สามารถนำที่ดินเหล่านั้นมาหากินได้ แต่ตราบใดที่สถาบันฯ ยังดูแลที่ดินเหล่านี้อยู่ เกษตรกรยังสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินได้" นายณัฐพรระบุ

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังมีมติเห็นชอบให้ บจธ.นำเงินงบประมาณตามมติ ครม.ที่คงเหลือ ณ วันที่ 30 มิ.ย.61 จำนวน 400.42 ล้านบาท ไปดำเนินโครงการตามภารกิจของ บจธ. ซึ่งคณะกรรมการ บจธ.ได้ให้ความเห็นชอบไปแล้ว 4 โครงการ ดังนี้

1. โครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร วงเงิน 233.25 ล้านบาท

2. โครงการนำร่องธนาคารที่ดิน ในพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน วงเงิน 44.78 ล้านบาท

3. โครงการแก้ไขปัญหาการสูญเสียสิทธิในที่ดินของเกษตรกรและผู้ยากจน วงเงิน 86.03 ล้านบาท

4. โครงการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาด้านที่ดินจากการดำเนินนโยบายของรัฐ วงเงิน 36.35 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ