ไทย-EU ตั้งคณะทำงานร่วมต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย หวังไทยเป็นที่ยอมรับในเวทีสากลอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกับสหภาพยุโรป เพื่อให้การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ที่ผ่านพ้นไปแล้ว เป็นที่ยอมรับจากสากลอย่างยั่งยืน จึงได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยกับคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม โดยองค์ประกอบของคณะกรรมการฝ่ายไทย จะมีกรมประมงเป็นหน่วยงานหลัก โดยมีอธิบดีกรมประมงเป็นประธานคณะทำงานและมีผู้แทนกรมเจ้าท่า กองทัพเรือ ศูนย์ประสานการปฏิบัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมศุลกากร กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเข้าร่วมคณะทำงาน

สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับ คือ เป็นการรักษามาตรฐานการทำประมงของไทยให้ได้ต่อเนื่องและยาวนาน ทำให้ไทยมีพันธมิตรด้านการประมงในยุโรป และจะมีที่ยืนในเวทีระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อมีการเจรจาต่อรอง ก็จะช่วยทำให้ไทยได้รับการยอมรับในเวทีระหว่างประเทศจากสิ่งที่ได้ดำเนินการมาทั้งหมด และจะสามารถเป็นผู้นำทางด้านการต่อต้านประมงผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งไทยในฐานะเป็นประธานอาเซียนก็จะนำเอาแนวทางปฎิบัติที่มีประโยชน์มาแนะนำ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยเรือประมงต่าง ๆ ยังต้องได้รับการดูแล จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมถึงแนวทางในการดำเนินการกับเรือประมงที่ยังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่ให้ความสนใจให้ความสำคัญแต่เฉพาะเรื่องหลักสากลอย่างเดียว โดยขอให้มองมิติภายในประเทศด้วย

ทั้งนี้ ความร่วมมือเรื่องการแก้ปัญหา IUU ในช่วงที่ผ่านมาในกรอบของกฎหมาย เช่น การบริหารจัดการด้านประมง การบริหารจัดการกองเรือ โดยสามารถลดขนาดกองเรือลงได้ การติดตามควบคุมและเฝ้าระวังด้านการตรวจสอบย้อนกลับ และด้านการบังคับใช้กฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ