ครม.ไฟเขียวโครงการขยายเขตติดตั้งไฟฟ้าเกาะปันหยีด้วยระบบสายเคเบิ้ลใต้น้ำ วงเงิน 221 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการขยายเขตติดตั้งระบบไฟฟ้าให้เกาะปันหยี จ.พังงา ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ใหม่ วงเงินรวม 221 ล้านบาท โดยเป็นเงินกู้ในประเทศจำนวน 165 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ.จำนวน 56 ล้านบาท โดยพื้นที่ดำเนินการคงเดิม คือ บริเวณเกาะปันหยี ระยะเวลาดำเนินการ ปี 2562-2563

ก่อนหน้านี้ ครม.เคยมีมติเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2540 เห็นชอบให้กฟภ. ดำเนินโครงการขยายเขตติดตั้งเกาะต่างๆ เกาะปันหยี จ.พังซา รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 24.77 ล้านบาท แต่เนื่องจาก กฟภ.มีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาทบทวนรูปแบบโครงการใหม่ เนื่องจากความเห็นของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แสดงความเห็นว่าการปักเสาพักสายเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ป่าชายเลน อาจจะกระทบต่อระบบนิเวศน์ในป่าชายเลนบริเวณนั้น กฟภ. จึงได้ทำการศึกษารูปแบบการจัดทำโครงการขยายเขตติดตั้งระบบไฟฟ้าให้เกาะต่าง ๆ (เกาะปันหยี จังหวัดพังงา) โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบของโครงการฯ จากเดิม ก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าด้วยรูปแบบสายเคเบิลอากาศพันเกลียวร่วมกับสายเคเบิลใต้น้ำ วงเงินลงทุน 24.77 ล้านบาท เปลี่ยนเป็นก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าด้วยรูปแบบสายเคเบิลใต้น้ำตลอดทั้งแนวการวางสาย วงเงินลงทุน 221 ล้านบาท

สำหรับโครงการใหม่ จะเป็นการก่อสร้างสายเคเบิ้ลใต้น้ำ ระบบ 33 กิโลโวลต์ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระดับต่ำ ซึ่ง กฟภ. มีมาตรการลดผลกระทบดังกล่าวแล้ว เช่น การติดตั้งม่านดักตะกอนขณะวางสายเคเบิลใต้น้ำ เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของตะกอน ซึ่งจะกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ