กสทช.แจง กม.ฉบับปรับปรุงใหม่ให้อำนาจรักษาเช่าใช้วงโคจรดาวเทียม-โอนสิทธิการใช้คลื่นความถี่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2019 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชี้แจงเนื้อหาของ ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ฉบับใหม่ (พ.ร.บ.กสทช.) ที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 24 ม.ค.62 ซึ่งมีการปรับปรุงมาแล้ว 3 ครั้ง

สาระสำคัญของฉบับล่าสุดเป็นการปรับปรุงตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 60 ที่กำหนดว่า รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ และกำหนดว่าคลื่นความถี่ต้องเอาไปใช้โดยคำนึงประโยชน์ประชาชน ความมั่นคงของรัฐและประโยชน์สาธารณะ รัฐต้องกำหนดสัดส่วนขั้นต่ำของคลื่นความถี่เพื่อใช้ประโยชน์สาธารณะ โดย กสทช.เป็นองค์กรทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 60 และคณะรัฐมนตรีต้องแก้ไขบทบัญญัติของ พ.ร.บ.กสทช.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญภายใน 180 วัน

ตามกฎหมายใหม่ กสทช. จึงต้องรับผิดชอบคลื่นความถี่และสิทธิในการใช้วงโคจรดาวเทียม และมีหน้าที่หาผู้ประกอบการมาดำเนินการ กสทช.มีอำนาจออกประกาศหลักเกณฑ์ในการใช้วงโคจรดาวเทียม ส่วนการดำเนินในการให้บริการ เพื่อให้การจัดการดาวเทียมสมบูรณ์ กสทช. ยังมีอำนาจในการออกประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการเก็บค่าธรรมเนียมดาวเทียมระหว่างประเทศ และกสทช.ต้องออกแผนแม่บทในการบริการสิทธิเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม การปรับปรุงกฎหมายยังให้อำนาจกสทช.ดูแลกิจกิจการดาวเทียมอย่างสมบูรณ์

ประเด็นที่กฎหมายให้ความชัดเจนการกำกับกิจการดาวเทียม ได้เขียนให้ กสทช ทำหน้าที่หน่วยงานของรัฐกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) และองค์กรอื่นทั้งหมด ส่วนการกำหนดสัดส่วนการใช้คลื่นความถี่สำหรับบริการสาธารณะ โดยกสทช.กำหนดการใช้คลื่นขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 25% (เพิ่มขึ้นจากเดิม 20%) สำหรับการถอดถอน กสทช. รัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ได้ให้อำนาจถอดถอนกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นอกจากนี้ สนช.ได้เพิ่มเติมบทบัญญัติให้ กสทช.กำหนดเลขหมายฉุกเฉินแห่งชาติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่รองรับการหลอมรวมทางเทคโนโลยี โดยกสทช.จะเป็นผู้ออกประกาศในการใช้คลื่นความถี่ ทั้งนี้กฎหมายกำหนดว่าหากต้องการใช้งานคลื่นความถี่ในกิจการที่มีการหลอมรวม กสทช.ต้องเสนอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)เพื่อขออนุญาตให้ดำเนินการได้ ประเด็นสุดท้ายคือกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องการโอนสิทธิในใบอนุญาตที่ได้รับไป แต่ต้องให้กสทช.ออกหลักเกณฑ์ในการโอนสิทธิการใช้คลื่นความถี่ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ