แอร์พอร์ต ลิงก์ทำสถิติใหม่ผู้โดยสารแตะ 8.8 หมื่นคน/วัน ตั้งเป้าเพิ่มแตะ 1 แสนคน/วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2019 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภยหลังประชุมและให้นโยบาย ผู้บริหาร บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ว่า หลังจากได้เร่งรัดการซ่อมบำรุงขบวนรถของแอร์พอร์ลิงก์ และทำให้มีรถวิ่งให้บริการครบทั้ง 9 ขบวนที่ มาเป็นเวลา 1 เดือนแล้วโดยไม่มีปัญหา ซึ่งทางบริษัทฯได้นำระบบคุณภาพ มาตรฐาน ISO 9000 ล่าสุดมาใช้ดำเนินการระบบซ่อมบำรุง ทำให้มั่นใจได้ว่า ขบวนรถจะมีคุณภาพสามารถให้บริการได้ครบทั้ง 9 ขบวนไม่มีปัญหารถเสียเหมือนที่ผ่านมา

หลังจากขบวนรถที่ไม่มีปัญหาการเดินรถ ทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุด สถิติผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 8.8 หมื่นคน/วัน โดยได้ตั้งเป้าหมายใหม่เพิ่มจำนวนผู้โดยสารเป็น 1 แสนคน/วันโดยมั่นใจว่าเมื่อรักษาอัตราการเดินรถได้ จะสร้างความเชื่อมั่นผู้โดยสาร และทำการตลาดเพื่อส่งเสริมอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ซึ่งจะยกระดับและปรับบทบาทไปเป็นบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อรับบริหารการเดินรถสายสีแดงนั้น คาดว่าจะรายงานการจัดตั้งบริษัทลูก สายสีแดง ต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในเร็วๆนี้ ซึ่ง ในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้ จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสาร และเพื่อพร้อมสำหรับระบบสายสีแดงที่ใหญ่และมีระยะทางมากกว่าแอร์พอร์ตลิงก์

ขณะที่รูปแบบการบริหารจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่ รฟท.จ่ายค่าจ้างให้บริหารแอร์พอร์ตลิงก์ แบบ Gross Cost ส่วนรถไฟสายสีแดง จะเป็นการบริหารแบบ Net Cost บริษัทฯจะมีความคล่องตัวมากกว่า โดยจะบริหารจัดการเดินรถ บริหารรายได้ และการเงิน การซ่อมบำรุงเองทั้งหมด

นอกจากนี้ จะต้องมีการโอนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ให้เอกชนผู้บริหารรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตามเงื่อนไขทีโออาร์ ซึ่งได้ประมาณการณ์ผู้โดยสารของแอร์พอร์ตลิงก์ไว้ที่ 1 แสนคน/วัน ซึ่งจะมีรายได้เกือบ 3 ล้านบาท/วัน อาจทำให้เอกชน 3 สนามบินอยากเข้ามาบริหารเร็วขึ้นเพราะเป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้ทันที

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด กล่าวว่า ล่าสุด บริษัทได้ปรับเวลาการเดินรถช่วงเร่งด่วน เป็น 10 นาที/ขบวน และช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ปรับจาก 12 นาที เป็น 10 นาที/ขบวนแล้ว ซึ่งเป็นมาตรการในช่วงที่รณรงค์ให้ประชาชนใช้ระบบรางเดินทาง เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง pm 2.5

และในเดือน เม.ย.นี้ จะเพิ่มความถี่ในการให้บริการช่วงเวลาเร่งด่วนจาก 10 นาที/ขบวน เป็น 8 นาที/ขบวน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น1แสนคน/วัน ได้ และเป็นไปตามขีดความสามารถของรถทั้ง9 ขบวนอีกด้วย

สำหรับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นายไพรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะเป็นมิติใหม่ของระบบคมนาคมไทย ที่จะมีหน่วยงานด้านกำกับดูแล (Regulator) ครบทั้ง 4 โหมด จากที่ก่อนหน้านี้ มี กรมเจ้าท่า กำกับมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ , กรมการขนส่งทางบก กำกับมาตรฐานทางบก และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่เพิ่งแยกออกมาล่าสุด หลังประเทศไทยถูกธงแดง จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ในส่วนของระบบรางนั้น กรมการขนส่งทางราง จะเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐาน ทั้งการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง ระบบอาณัติสัญญาณ การออกใบอนุญาตต่างๆ ทั้งคนขับรถไฟ รถไฟฟ้า จดทะเบียนรถไฟฟ้า ควบคุมการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ระบบขนส่งทางรางตจะมีความสมบูรณ์ มีมาตรฐาน และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะ เนื่องจากประเทศไทยกำลังจะมีระบบรถไฟความเร็วสูง ที่ใช้เทคโนโลยีสูง การดำนินงานทุกอย่างต้องเป็นไปตามาตรฐานโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ