EEC เผยโครงการสนามบินอู่ตะเภาฯขยายเวลายื่นซองเป็น มี.ค.จาก 28 ก.พ., เร่งสรุปเอกชนร่วมทุน 4 โครงการก่อนเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2019 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกวันนี้ เพื่อขยายเวลายื่นข้อเสนอโครงการออกไปประมาณกลางเดือน มี.ค.62 จากเดิมที่กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 28 ก.พ.62 เพื่อต้องการให้เอกชนได้มีเวลาศึกษาโครงการก่อน ซึ่งเอกชนได้ขอเวลา 2 เดือนหรือสิ้นเดือน เม.ย.62 แต่คณะกรรมการฯ เห็นว่านานเกินไป

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) นายคณิศ คาดว่าการเจรจาต่อรองกับกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตรจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.พ.นี้ แต่หากตกลงกันไม่ได้ก็ยังมีผุ้เสนออันดับ 2 คือ กลุ่ม BSR (บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)) ที่พร้อมเจรจาอยู่แล้ว ซึ่งอาจมีเงื่อนไขน้อยกว่า ทั้งนี้โครงการนี้เป็นโครงการแรกที่เริ่มคัดเลือกเอกชนก่อนจึงคาดว่าโครงการนี้เดินหน้าได้ก่อน

"เราก็บอกให้ทำให้เร็วที่สุด เรื่องเกี่ยวกับเงื่อนไขที่อยู่ในทีโออาร์ (RFP) อย่างไรก็แก้ไขอะไรไม่ได้ ยกเว้นกรณีเล็กน้อยก่อนยื่นซอง กรณีรถไฟความเร็วสูงยื่นซองไปแล้ว เพราะฉะนั้นอะไรที่เป็น RFP ก็แก้ไม่ได้ หลักการก็มีอยู่แค่นั้น อย่างอายุสัมปทานแก้ไขไม่ได้"

ส่วนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) นายคณิศ กล่าวว่า โครงการนี้กังวลใจที่ล่าช้าออกไป 2 เดือน หลังจากที่รอบแรกมีผู้ยื่นข้อเสนอรายเดียวและไม่ผ่านคุณสมบัติ ทำให้ต้องเริ่มกระบวนการคัดเลือกรอบใหม่ ซึ่งกำหนดให้ยื่นซองในวันที่ 29 มี.ค.62

"อย่างน้อยก่อนเลือกตั้ง ข้อเสนอของ 4 โครงการต้องยื่นได้หมด ก็พยายามจะทำให้ได้อย่างนั้น...คิดว่าเลื่อนออกไปไม่มาก" นายคณิศกล่าว

ทั้งนี้ 4 โครงการที่เป็นโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ล้วนเลื่อนเวลาออกไปจากกำหนดการเดิม ได้แก่ 1)ครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) วงเงินลงทุน 2.2 แสนล้านบาท เดิมกำหนดลงนามได้ภายในวันที่ 31 ม.ค.62 2)โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) วงเงินลงทุน 8.4 หมื่นล้านบาท เปิดขายเอกสารประมูลรอบ 2 หลังรอบแรกมีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวและตกคุณสมบัติ จากที่ซื้อซองไป 32 ราย 3) ท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 เลื่อนรับซองข้อเสนอจากวันที่ 6 ก.พ.62 เป็น 15 ก.พ. 62 และ 4)โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.7 แสนล้านบาท ได้เลื่อนกำหนดวันยื่นซองข้อเสนอเป็นโครงการล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ