พาณิชย์ ปรับปรุงร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 3 ฉบับ ให้ทันสมัย-สอดคล้องสถานการณ์การค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2019 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ปรับปรุงร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 3 ฉบับเพื่อให้ทันสมัย ชัดเจน สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าในปัจจุบัน ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าไทยให้มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในระดับสากลโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ปรับปรุงทั้งระบบการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า (2) ลดความทับซ้อนของกฎระเบียบต่างๆ (3) ลดผลกระทบของผู้ประกอบการ (4) จัดกลุ่มปรับปรุงทั้งระบบการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าและกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการ

"การปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้านี้ นอกจากจะเป็นการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าปัจจุบัน การบังคับใช้ การกำกับดูแลแล้ว ยังเป็นการพัฒนาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้ามาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในระดับสากล ปรับปรุงกันตั้งแต่คุณสมบัติไปจนถึงแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อให้คู่แข่งทางการค้าได้เห็นว่าการควบคุมดูแลมาตรฐานสินค้าส่งออกของไทยอย่างดี"นายอดุลย์กล่าว

สำหรับร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 3 ฉบับ ประกอบด้วย (1) ร่างกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอจดทะเบียนเป็นผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐานและเงื่อนไขในการปฏิบัติของผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน พ.ศ. .... (2) ร่างกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอรับอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้าและเงื่อนไขในการปฏิบัติของผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า พ.ศ. .... (3) ร่างกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าและเงื่อนไขในการปฏิบัติของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า พ.ศ. ....

ทั้งนี้ ร่างการปรับปรุงกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 3 ฉบับ จะเกี่ยวข้องกับบุคคล 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) ผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐานหรือเรียกง่ายๆ ว่าผู้ขาย (2) ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า (3) ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าหรือ เซอร์เวย์เยอร์

อนึ่ง กรมฯ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ