ครม.รับทราบร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ จากการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางของกระทรวงคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2019 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบร่างกฎกระทรวง รวม 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่..) พ.ศ.... ได้มีการปรับปรุงกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง โดยการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางเพิ่มขึ้น นอกเหนือจาก 3 กรมที่มีอยู่เดิม คือ กรมการขนส่งทางบก, กรมเจ้าท่า (กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี) และกรมท่าอากาศยาน (กรมการขนส่งทางอากาศ)

2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... ได้มีการแบ่งส่วนราชการตามที่ได้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางขึ้นใหม่ ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการกรม, กองกฎหมาย, กองกำกับกิจการขนส่งทางราง, กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง, กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

3. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการใหม่ คือ ยกเลิกสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง นอกนั้นยังอยู่คงเดิมทั้งหมด คือ 1.สำนักบริหารกลาง 2.กองจัดระบบการจราจรทางบก 3.กองพัฒนาระบบการขนส่งและจราจร 4.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศการขนส่งและจราจร 5.สำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม 6.สำนักแผนความปลอดภัย 7.สำนักแผนงาน และ 8.สำนักส่งเสริมระบบการขนส่งและจราจรในภูมิภาค

ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเป็นการเตรียมสำหรับกรมการขนส่งทางราง ซึ่งล่าสุดร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้เร็วๆ นี้ และคาดว่าจะจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางในราวเดือนเม.ย. 62

สำหรับภารกิจของกรมการขนส่งทางราง คือ การกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางราง เช่น มาตรฐานการกำหนดค่าโดยสาร, ความสะดวกในการให้บริการ, ความปลอดภัย, การใช้ประโยชน์เขตทาง และการซ่อมบำรุง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ