รมช.พาณิชย์ กำชับกรมการค้าภายในดูแลราคาข้าวบรรจุถุงไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น-กระทบผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ ชี้แจงกรณีกระแสข่าวข้าวหอมมะลิบรรจุถุงมีราคาปรับตัวสูงขึ้น อันจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในตรวจสอบแล้ว ไม่ปรากฏว่าราคาปรับตัวสูงขึ้นตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด มีการปรับเปลี่ยนราคาขึ้นลงตามกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายเท่านั้น

กระแสดังกล่าวอาจเกิดจากผู้ประกอบการข้าวถุงเกิดความกังวล เกี่ยวกับปริมาณข้าวเปลือกหอมมะลิที่ผลิตได้ในปี 2561/62 ที่ลดลงเหลือประมาณ 6.6 ล้านตัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะได้ประมาณ 9 ล้านตัน จึงคาดการณ์ล่วงหน้าว่าราคาข้าวสารอาจจะปรับตัวสูงขึ้น

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาราคาข้าวเปลือกหอมมะลิทรงตัวตั้งแต่ต้นฤดูจนถึงปัจจุบัน และไม่มีทิศทางที่จะปรับสูงขึ้นจนกระทบต่อราคาข้าวสารแต่อย่างใด และคาดว่าราคาจะทรงตัวต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในกำกับดูแลให้ราคาข้าวสารอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรขายได้ และหาแนวทางป้องกันมิให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาสูงขึ้นเกินความเป็นจริงจนกระทบต่อผู้บริโภค หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการขึ้นราคาข้าวสูงเกินสมควร หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านปริมาณและคุณภาพ แจ้งได้ที่ "สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ