พาณิชย์ เชื่อ ธปท.ดูแลค่าบาทใกล้ชิด พยุงภาคส่งออกไทยให้ยังสามารถแข่งขันได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า จากการประเมินของสนค. พบว่าตั้งแต่ปี 61 เงินบาทแข็งค่าแล้วประมาณ 5% โดยล่าสุดเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 31 บาทกว่า/ดอลลาร์สหรัฐฯ ใกล้เคียงกับช่วงต้นปี 61 และยังพบอีกว่ามูลค่าการส่งออกไทยไตรมาส 1 ปี 61 ยังขยายตัวได้ดีแม้เงินบาทแข็งค่า โดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรม เพราะสามารถขอคืนภาษี 19 ทวิได้ แต่ที่เป็นกังวลคือ ภาคเกษตร

ด้านน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าในขณะนี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้หารือเรื่องนี้กับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ซึ่ง ธปท. กำลังดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากค่าเงินบาทมีผลทำให้ราคาสินค้าของไทยเปลี่ยนแปลงขึ้นและลงได้ ซึ่ง ธปท.ทราบดี จึงน่าจะช่วยดูแลไม่ให้เงินบาทของไทยแข็งค่ามากกว่าค่าเงินของคู่แข่งจนเกินไป ทั้งนี้ เพื่อให้ภาคการส่งออกของไทยสามารถแข่งขันได้

อย่างไรก็ดี หน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ในขณะนี้ คือ การเร่งหาตลาดส่งออกใหม่ ๆ สำหรับสินค้าและบริการของไทย ตลอดจนการจัดกิจกรรมกระตุ้นการส่งออก เพื่อให้มูลค่าการส่งออกไทยในปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 8% จากปี 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ