ส.อ.ท.จัดงานใหญ่ Exponential Manufacturing Thailand 2019 ช่วง 14-15 พ.ค.หวังพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรมไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน "Exponential Manufacturing Thailand 2019" ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ค.62 ซึ่งจะเป็นการประชุมสุดยอดสู่การพลิกโฉมธุรกิจภาคอุตสาหกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทยและครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตอกย้ำนโยบาย Industry Transformation ของ ส.อ.ท.ที่มีความชัดเจนในการให้ความสำคัญกับการพัฒนาและพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่

สำหรับการจัดงานตลอดทั้ง 2 วันจะมีผู้เข้าร่วมงานซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และนักธุรกิจระดับโลกกว่า 1,000 คน สาระสำคัญจะมุ่งเน้นองค์ความรู้ด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ที่กำลังมีบทบาทและเข้ามาเปลี่ยนแปลงในภาคอุตสาหกรรมแบบก้าวกระโดดพร้อมฟังประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญและผู้นำด้านนวัตกรรมระดับแถวหน้า โดย Singularity University ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญและผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับโลกจาก Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายสุพันธุ์ เชื่อมั่นว่าการจัดงานครั้งนี้จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนตลอดจนสมาชิก ส.อ.ท.เกิดการปรับตัวและนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมของตนเองได้ และจะนำมาซึ่งการผนึกกำลังร่วมกันสร้างอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวกระโดดไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สมดังเจตนารมณ์ของสภาอุตสาหกรรมฯ และผู้ร่วมสนับสนุนทุกท่าน

"นับเป็นวาระแห่งชาติครั้งแรกที่จะสามารถนำพาภาคอุตสาหกรรมให้มีการพัฒนาและเติบโตแบบก้าวกระโดด รวมทั้งจะสามารถช่วยผลักดันให้ภาพรวมอุตสาหกรรมไทยสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมไทยอย่างยั่งยืน" นายสุพันธุ์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ในฐานะ รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยจากการผลิตมวลมาก หรือ Mass Production ให้ก้าวสู่ขั้นต่อไปของการแข่งขันในตลาดโลกนั้น เทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาก็มีการให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยได้มีการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาคำหนึ่งคือ Singularity กล่าวคือ เป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยจุดที่สมองกลจะเก่งเท่ามนุษย์ และความก้าวหน้าต่างๆ จะเป็นเชิงทวีคูณ หรือ Exponential Growth

ในการนี้มีการจัดตั้ง Singularity University ที่ศูนย์ Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการติดตามและคาดการณ์ถึงความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และในทุกสาขาอาชีพอุตสาหกรรม แล้วมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความเห็นกัน เพื่อจะได้ปรับปรุงให้ทันกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

"ในอดีตนั้นการถ่ายทอดความรู้ความเห็นดังกล่าว จะจัดที่สหรัฐอเมริกาและผู้บริหารระดับสูงเท่านั้นที่จะได้เข้าร่วมสัมมนาโดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นตัวเลขกว่าเจ็ดหลัก แต่วันนี้ ทางสภาอุตฯ ได้นำผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญของ Singularity University มาให้เล่าให้พวกเราฟัง ในหัวเรื่อง Exponential Manufacturing และแลกเปลี่ยนความเห็นกันถึงกรุงเทพฯ ก็น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะได้ให้พวกเราชาวอุตสาหกรรมจะได้มาเปิดโลกทัศน์ร่วมกัน"นายชัยวัฒน์ กล่าว

งานประชุมสุดยอด "Exponential Manufacturing Thailand 2019" ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหลากองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB), BCP, เครือเจริญโภคภัณฑ์, บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA), บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL), บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE), บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC), ซิสโก้, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, เฟรเซอร์สพร็อพเพอร์ตี้, บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC),บมจ. ปตท. (PTT), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และบมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ