ดัชนีความเชื่อมั่นทองคำ ก.พ. ปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้า เหตุนลท.กังวลบาทแข็ง-ศก.โลก-แรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2019 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2562 ปรับลดลงจากเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา จากระดับ 66.05 จุด มาอยู่ที่ระดับ 65.09 จุด ลดลง 0.96 จุด หรือคิดเป็น 1.45% โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีฯ ปรับลดลงมานั้น น่าจะมาจากการแข็งค่าของเงินบาท การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แรงขายทำกำไรของกองทุน ทิศทางนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) และกระแสเงินทุนไหลเข้าทรัพย์สินเสี่ยงมากขึ้น

สำหรับการคาดการณ์ราคาทองคำเดือน กุมภาพันธ์ 2562 ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่มีมุมมองดังนี้ Gold Spot ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 1,283 – 1,352 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ ด้านราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5%ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 19,000 – 19,900 บาท ต่อน้ำหนัก 1 บาททองคำ และด้านค่าเงินบาทไทยให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 31.00 – 31.76 บาทไทย ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนทองคำในเดือน กุมภาพันธ์ 2562 ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ ให้ความเห็นว่าราคาทองคำในเดือนนี้ น่าจะสามารถปรับขึ้นต่อไปได้ในระยะสั้น แต่หากราคาทองคำไม่สามารถยืนอยู่เหนือระดับ 1,345 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ได้ อาจทำให้ราคาทองคำมีการย่อตัว โดยมีแนวรับอยู่ที่ 1,302 - 1,287 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ ทั้งนี้ อาจพิจารณาเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้น หากราคาทองคำใกล้บริเวณแนวรับดังกล่าว

ปัจจัยราคาทองคำที่ต้องติดตามในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ 1.สภาวะชัตดาวน์ของรัฐบาลสหรัฐฯ (Government Shutdown) กลุ่มตัวอย่างเห็นว่า หลังจากสหรัฐฯ ยุติการชัตดาวน์ยาวนานถึง 35 วัน เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 แต่นักลงทุนยังคงไม่วางใจ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังกำหนดขยายเพดานหนี้ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งหากมีการชัตดาวน์อีกครั้งจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

2.ความไม่แน่นอนกรณีการถอนตัวออกสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) กลุ่มตัวอย่างให้ความเห็นว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผชิญความเสี่ยงที่สูงขึ้น เมื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษเสนอให้นางเทเรซา เมย์ ทบทวนการเจรจาสนธิสัญญา Brexit กับสหภาพยุโรปอีกครั้ง

3.สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา กลุ่มตัวอย่างให้ความเห็นว่าหลังจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ดิ่งลงในช่วงที่ผ่านมา โดยได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐฯ อันเป็นผลจากอุปสรรคทั่วโลก ปัญหาด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ และการเจรจาเรื่องงบประมาณรัฐบาลสหรัฐฯ

4.ทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟด กลุ่มตัวอย่างให้ความเห็นว่า นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดมีกำหนดจะแถลงนโยบายทางการเงินประจำปีต่อกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ ในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งอาจทำให้เฟดปรับเปลี่ยนทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ