บอร์ดพืชและน้ำมันมีมติเห็นชอบชะลอการนำเข้ามะพร้าว เน้นรับซื้อภายในประเทศ แก้ปัญหาความเดือดร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2019 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมีมติเห็นชอบให้ชะลอการนำเข้ามะพร้าวผลภายใต้กรอบ AFTA ปี 2562 โดยวางแนวทางให้ผู้ประกอบการรับซื้อมะพร้าวภายในประเทศก่อน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรในเบื้องต้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการพืชน้ำมันฯ ได้ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหามะพร้าวแล้ว อาทิ 1) การห้ามจำหน่าย จ่าย โอน ห้ามนำไปแปรสภาพโดยการกะเทาะนอกโรงงาน และแก้ไขบทลงโทษผู้ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข 2) ควบคุมมะพร้าวนำเข้า ณ ท่าเรือกรุงเทพ แหลงฉบัง (กรมการค้าต่างประเทศ) 3) กำหนดให้สินค้ามะพร้าวเป็นสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง ต้องเปิดตรวจ X-Ray และชั่งน้ำหนักทุกตู้สินค้า (กรมศุลกากร) 4) กำหนดสินค้ามะพร้าวและผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุม และกำหนดมาตรการเคลื่อนย้าย (กรมการค้าภายใน) 5) เพิ่มความเข้มงวดมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (กรมวิชาการเกษตร) 6) ตั้งคณะทำงานจัดทำข้อมูลด้านการเกษตร ระดับจังหวัด (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร)

ส่วนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ คือ 1. การกำหนดช่วงเวลานำเข้า 2. การกำหนดสัดส่วนการนำเข้าต่อการรับซื้อผลผลิตภายในประเทศ 3. การใช้มาตรการปกป้องพิเศษ ภายใต้ WTO และ 4. โครงการรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้ง ปี 2561

ส่วนมาตรการระยะต่อไปจะควบคุมการขนย้ายมะพร้าวใน 14 จังหวัดภาคใต้ อาทิ ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง กาญจนบุรี ตราด ปราจีนบุรี สระแก้ว ราชบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และจันทบุรี กรณที่มีการขนย้ายเกินกว่า 4 ตัน (ไม่รวมน้ำหนักรถบรรทุก)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ