AOT เตรียมแผนรองรับปิดซ่อมรันเวย์ตะวันออกสนามบินสุวรรณภูมิ 1 มี.ค.คาดทำเที่ยวบินล่าช้าบ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 15, 2019 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า สนามบินสุวรรณภูมิจะมีการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) โดยจะเริ่มดำเนินการในระยะที่ 1 ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ซึ่งทาง ทอท.เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

ทั้งนี้ แผนซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งให้มีความคงทนแข็งแรงมีระยะเวลาดำเนินการในช่วงปี 62-65 วงเงินงบประมาณ 7.7 พันล้านบาทแบ่งเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 จะรื้อและซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะทาง 2,000 เมตรในปี 62 วงเงินประมาณ 180 ล้านบาท ช่วงแรกจะเริ่มดำเนินการวันที่ ‪‪1‬ มี.ค.-15 พ.ค.62 ระยะทาง 900 เมตร ‬‬ ช่วงที่ 2 วันที่ ‪‪8‬ พ.ย.62-‪‪6 เม.ย.63‬ จะมีการซ่อมแซมพื้นผิวทางเป็นระยะทาง 1,100 เมตร

ระยะที่ 2 ราวเดือนมิ.ย.-ต.ค.63 เป็นการประเมินเพื่อออกแบบปรับปรุงสภาพพื้นผิวและเสริมสร้างความเข็งแรงของโครงสร้างทางวิ่ง และระยะที่ 3 ราวเดือน ต.ค.64-เม.ย.65 เป็นงานก่อสร้างปรับปรุงสภาพพื้นผิวทางและเสริมความแข็งแรงของทางวิ่งตลอดทั้งเส้น

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า ทอท.ได้เตรียมแผนรองรับในช่วงดังกล่าวไว้แล้ว เนื่องจากจะต้องปิดการใช้รันเวย์ด้านตะวันออกระยะทาง 900 เมตร ระหว่างเวลา 01.30-08.30 น. เพื่อให้ผู้รับจ้างรื้อและซ่อมแซมพื้นผิวใหม่ ประกอบด้วย 5 แผนงาน

1.แผนเตรียมความพร้อมและบำรุงรักษาทางวิ่งฝั่งตะวันตก 2.แผนการจัดการจราจรทางอากาศและภาคพื้น 3.แผนฉุกเฉินรองรับกรณีทางวิ่งฝั่งตะวันตกไม่สามารถให้บริการได้ ในระหว่างการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก 4.แผนรองรับผลกระทบในอาคารผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบินเกิดความล่าช้า 5.แผนเคลื่อนย้ายอากาศยานที่เกิดเหตุขัดข้องออกจากทางวิ่ง กรณีมีอุบัติเหตุบนทางวิ่ง

อย่างไรก็ตาม สนามบินสุวรรณภูมิยังคงให้บริการได้ตามปกติ โดยจะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินเพียงทางวิ่งเดียว ซึ่งสามารถรองรับได้ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และหลังจากเวลา 08.30 น.จะเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันออก ซึ่งจะทำให้มีทางวิ่งทั้ง 2 เส้นให้บริการรองรับเที่ยวบินได้ 68 เที่ยวบิน ตามปกติ

นอกจากนี้ ได้ประสานกับ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ซึ่งในช่วงที่มีการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก จะไม่อนุญาตให้สายการบินเพิ่มเที่ยวบินพิเศษในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งจะงดการปิดซ่อมทางวิ่ง ฝั่งตะวันออก เป็นการชั่วคราวในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8-19 เม.ย.62 ด้วย

ก่อนปิดรันเวย์ด้านตะวันออก ได้มีการตรวจสภาพความพร้อมของรันเวย์ด้านตะวันตกให้มีความสมบูณ์มากที่สุด โดยหากเกิดกรณีรันเวย์ด้านตะวันตกมีปัญหาใช้งานไม่ได้ วางแผนฟื้นฟูให้กลับมาใช้งานได้ภายใน 30 นาที แต่ที่กังวลมากที่สุด กรณีเกิดเหตุเครื่องบินลื่นไถลขวางรันเวย์ ซึ่งได้วางแผนกู้ภัยร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และสายการบินแล้ว พร้อมกันนี้ยังสำรองแผนจะกู้รันเวย์ตะวันออกเพื่อให้ใช้งานได้ภายใน 2 ชม.อีกด้วย กรณีที่รันเวย์ตะวันตกมีปัญหาฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ปิดซ่อมรันเวย์ สายการบินไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน ตารางบินยังคงเป็นไปตามปกติ และเลือกช่วง ที่ปริมาณเที่ยวบินไม่หนาแน่น ซึ่งปัจจุบันสุวรรณภูมิมีปริมาณผู้โดยสารเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดผู้โดยสารทำสถิติสูงสุดที่ 2 แสนคน/วัน เที่ยวบินสูงสุดที่ 1,381 เที่ยวบิน/วัน

ส่วนผลกระทบผู้โดยสารกรณีเกิดความล่าช้าเกินระยะเวลา จะมีบริการเครื่องดื่ม อาหาร และที่พักตามมาตรฐานและระเบียบของกพท.นอกจากนี้ ทอท.ยังได้เตรียมพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารรองรับผู้โดยสารได้ 2,700 ที่นั่ง

ด้านนายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ปฏิบัติการ) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า ช่วงสนามบินสุวรรณภูมิมีการปิดซ่อมแซมพื้นผิว ทางวิ่ง ฝั่งตะวันออก บวท.จะให้บริการแบบ Single Runway Operation โดยใช้ทางวิ่งเส้นเดียวในการขึ้น/ลง ซึ่งเป็นมาตรการปกติ คาดว่าจะลดลงจากช่วงเวลาปกติที่รองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เหลือ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง คิดเป็น 50% ของช่วงเวลาปกติ โดยสามารถรองรับเที่ยวบินขาเข้าได้ 18 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และเที่ยวบินขาออกได้ 16 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

โดยประเมินช่วงเวลา 07.30 น.-08.30 น. จะมีเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศได้รับผลกระทบประมาณ 10 เที่ยวบิน โดยจะล่าช้าประมาณ 10-20 นาที โดยใช้หลักการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ Air Traffic Flow Management ในการบริหารจัดการปริมาณเที่ยวบิน และได้วางแผนจัดการเครื่องบินขาเข้า โดยกำหนดเวลาขึ้นจากต้นทางให้มีความสอดคล้องกับเวลาลง เพื่อลดการกระจุกจุกในช่วงที่รันเวย์ปิดซ่อม รวมทั้งเตรียมแนวทางปฏิบัติรองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และการใช้สนามบินสำรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ