ธ.ก.ส. เชื่อพ.ร.บ.ข้าวจะสร้างความเป็นธรรมให้ทุกฝ่าย-หากบังคับใช้ระบบข้าวจะมีการกำกับที่ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 17, 2019 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.ข้าวที่ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระแรกและมีหลายฝ่ายออกมาคัดค้านนั้น เห็นว่า มีทั้งข้อดีข้อเสียซึ่งจะต้องพิจารณาในรายละเอียดของแต่ละมาตรา แต่เจตนารมย์ของกฎหมายฉบับนี้คือเกื้อกูลแบ่งปันและเป็นธรรม

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวล โดยเฉพาะการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้เพื่อจำหน่ายนั้นจะต้องขึ้นทะเบียนรับรองพันธุ์จากกรมการข้าวนั้นเชื่อว่า ช่วยป้องกันการปลอมปนข้าว ทำให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพมาใช้ในแปลงปลูกหรือขายต่อ เชื่อว่าสนช.จะพิจารณาไม่ให้กระทบกับเกษตรกร หากกฎหมายมีผลบังคับใช้จะทำให้ระบบข้าวมีการกำกับที่ชัดเจน

การจัดโซนนิ่ง ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการอยู่แล้ว โดยใช้อะกรีแมพ เป็นเครื่องมือ เนื่องจากข้าวข้าวนาปีและนาปรังมีนโยบายที่แตกต่างกัน ทั้งกายภาพ ผู้ซื้อ ตลาด การจัดโซนนิ่งจะมีการบังคับใช้ชัดเจน โซนไหนปลูกข้าวอะไร เช่น ข้าวนาปีส่งเสริมการปลูกข้าวคุณภาพ เช่น ข้าวหอมมะลิ ทั้งนี้ มีนโยบายลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง ส่วเสริมปลูกข้าวคุณภาพ เช่น ข้าวพันธุ์ กข 43 ซึ่งเป็นข้าวที่มีน้ำตาลต่ำ ปลูกใน 6 จังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ถ้ามี พ.ร.บ ข้าวออกมาจะมีความชัดเจนเรื่องการทำโซนนิ่ง ซึ่งปัจจุบันมีนโยบายอยู่แล้วแต่ควบคุมไม่ได้ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเกษตรกร

นอกจากนี้ ยังทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการทั้งโรงสีและผู้ส่งออกลดลง เพราะสามารถแยกคุณภาพข้าวได้อย่างชัดเจน ซึ่งโรงสีต้องการข้าวคุณภาพ ถ้าเกษตรกรไม่มีความวามชัดเจนเรื่องคุณภาพข้าว จะต้องเป็นต้นทุนผู้ประกอบการทั้งการคัด อบแห้ง สำหรับร่างดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่มีผลต่อ ธ.ก.ส.หรือเกษตรกรที่เป็นลูกค้าเพราะกฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ