ธ.ก.ส. เตรียมปล่อยสินเชื่อ 6,000 ลบ. ดอกเบี้ยต่ำ 4% ต่อปี นำไปซื้อรถที่ใช้ในกระบวนการผลิตอ้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 17, 2019 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรมย์​ สุขประเสริฐ​ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ​ธ.ก.ส.​เตรียมปล่อยสินเชื่อให้กับสหกรณ์การเกษตรและวิสาหกิจชุมชน วงเงิน 6,000 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อรถที่ใช้ในกระบวนการผลิตอ้อย ให้บริการเกษตรกรที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน และช่วยลดการเผาอ้อยที่ทำให้เกิดปัญหา​ PM 2.5 โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาสัปดาห์นี้

อย่างเช่น รถสางใบ รถคีบอ้อย รถตัด ซึ่งรถเหล่านี้มีราคาค่อนข้างสูง หรือกว่าคันละกว่า 10 ล้านบาท เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่สามารถซื้อได้ จึงต้องซื้อผ่านกลุ่ม เชื่อว่ามาตรการนี้จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกร ทำให้เกษตรกรหันไปใช้เครื่องจักรมากขึ้น โดยช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และลดการเผาไร่อ้อยที่ทำให้เกิดปัญหา PM 2.5

การเผาอ้อย ทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำตาลลดลง ซึ่งปัญหาขาดแคลนเครื่องจักร ทำให้เกษตรกรต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ทัน เพื่อส่งโรงงานหีบอ้อย ซึ่งเกษตรกรแต่ละรายจะมีโควต้าและกำหนดส่งโรงงาสหีบอ้อยที่ชัดเจน

สำหรับคุณสมบัติผู้กู้จะต้องเป็นสหกรณ์การเกษตรหรือวิสาหกิจชุมชน มีโรงงานอ้อยเป็นผู้ค้ำประกัน สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 4 ต่อปี โดยสหกรณ์จ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 2 และรัฐบาลสนับสนุนอีกร้อยละ 2 เป็นระยะเวลา 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ