ศูนย์วิจัยกสิกรไทยฯ คงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 62 โต 4% ปัจจัยใน-นอกประเทศยังไม่ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ที่ 4% โดยมีกรอบประมาณการที่ 3.5-4.2% โดยประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ในวันที่ 1 มีนาคม 2562 จะครบกำหนดการเลื่อนเวลาในการขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าของสหรัฐฯ จากจีนที่ 25% ในรายการสินค้าที่มีวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ฯ

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ประเด็นดังกล่าวจะยังจะเป็นประเด็นค้างคา และยังมีผลกระทบต่อการค้าโลกและการส่งออกของไทยในปี 2562 นี้ให้ชะลอตัวลง แม้ว่าจะมีสัญญาณบวกต่อความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับจีน แต่ยังมองว่า ภายใต้สถานการณ์ที่ดีที่สุดนั้น สหรัฐฯ อาจจะไม่ขึ้นอัตราภาษีเป็น 25% ในทันทีที่ครบกำหนดในวันที่ 1 มีนาคม 2562 โดยอาจจะมีการยืดระยะเวลาการเจรจาออกไปอีก แต่จะไม่ยกเลิกการขึ้นภาษีที่ได้ทำมาก่อนหน้านั้นแล้ว

นอกจากนี้ สถานการณ์ Brexit ยังคงมีความเสี่ยงที่อังกฤษจะออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยังคงสร้างความผันผวนต่อตลาดการเงินของโลกในระยะข้างหน้า

ในขณะที่ ปัจจัยในประเทศคงจะอยู่ที่ประเด็นการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ โดยผลต่อเศรษฐกิจทางหนึ่งจะมีการกระจายเม็ดเงินหมุนเวียนจากกิจกรรมการเลือกตั้ง แต่อีกทางหนึ่งนักลงทุนคงรอดูสถานการณ์หลังการเลือกตั้งเพื่อให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น หากเหตุการณ์การเลือกตั้งผ่านไปด้วยความราบรื่น และมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่มีเสถียรภาพเข้ามาบริหารประเทศได้ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2562 เป็นต้นไป จะสร้างความเชื่อมั่นและส่งผลดีต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเบิกจ่ายเงินงบประมาณและการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2563 ที่จะมีความต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นที่คาดการณ์ว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเร่งผลักดันนโยบายเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตดีขึ้น อันน่าจะเป็นภาพเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง

"เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรก 2562 คาดว่า จะขยายตัวต่ำกว่าประมาณการทั้งปี 2562 ที่ 4.0% ซึ่งนอกจากผลของฐานที่สูงในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 แล้ว ยังเผชิญมีความไม่แน่นอนทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ