ครม. รับทราบแผนดำเนินงาน-มาตรการขับเคลื่อนส่งเสริมสินค้า GI ปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้รับทราบมาตรการส่งเสริมการขึ้นทะเบียนและเพิ่มมูลค่าการตลาดของการจำหน่ายสินค้าที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (สินค้า GI) สำหรับปี 62 ตามการเสนอของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายและแผนการดำเนินงานในการสร้างมูลค่าเพิ่มและการคุ้มครองสินค้า GI ของไทย ประกอบด้วย

1.การลงพื้นที่เพื่อให้จังหวัดยื่นคำขอทะเบียนสินค้า GI รวม 8 สินค้า ใน 7 จังหวัด เช่น เสื้อม่อฮ่อม จ.แพร่, โอ่งมังกร จ.ราชบุรี, พริกไทย จ.จันทบุรี, กระเทียม จ.ศรีสะเกษ, ลูกหยียะรัง จ.ปัตตานี เป็นต้น

2. การเร่งพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนสินค้า GI อีก 16 คำขอภายในปีนี้ เช่น มะม่วงยายกล่ำ จ.นนทบุรี, ทุเรียนสาริกา จ.พังงา, กาแฟวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นต้น

3. การผลักดันให้สินค้า GI ที่มีศักยภาพยื่นคำขอรับความคุ้มครองในต่างประเทศอีก 5 สินค้า ใน 2 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน ประกอบด้วย ทุเรียนปราจีนบุรี และมะพร้าวน้ำหอมราชบุรี, ประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วย ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยดพัทลุง เป็นต้น

4. การสร้างความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของสินค้า GI ผ่านช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ

"เพื่อให้เกิดการบูรณาการระหว่างสินค้า GI กับผลิตภัณฑ์ชุมชนนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอ ครม.เพื่อพิจารณาให้กระทรวงมหาดไทยมอบหมายจังหวัดไปดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดในทุกจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสินค้า GI ของไทย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีพาณิชย์จังหวัดเป็นฝ่ายเลขานุการ" นายณัฐพรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ