"สมคิด"กำชับรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายหลังสภาพัฒน์รายงาน Q4/61 ใช้จ่ายภาครัฐติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า จากการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 4/61 รวมทั้งภาพรวมปี 61 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้กำชับในเรื่องการเร่งเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจ หลังจากที่ได้เห็นข้อมูลในไตรมาส 4/2561 ซึ่งพบว่าการเบิกจ่ายภาครัฐปรับลดลงสู่ระดับที่ติดลบ ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชน และภาคการผลิตตัวเลขปรับตัวดีขึ้นทุกตัว
"ท่านรองฯ สมคิด เห็นว่าในช่วงครึ่งปีแรกนี้อาจจะมีมรสุมทางเศรษฐกิจของโลกอยู่ เพราะสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังไม่จบ ดังนั้นอะไรที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้เราแข็งแรงก็ควรต้องทำ"นายณัฐพร กล่าว

พร้อมระบุว่า นายสมคิด ยังเห็นว่าการที่ภาครัฐไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมาย และบางหน่วยงานใช้วิธีปรับลดเป้าหมายลงนั้น ก็ควรจะต้องนำไปแสดงรายละเอียดใน KPI ของหน่วยงานนั้นๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี ข้อมูลการขยายตัวทางเศรษฐกิจตามการรายงานจากสภาพัฒน์เป็นที่ค่อนข้างน่าพอใจ เพราะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกปี ในขณะที่หลายประเทศส่วนใหญ่การขยายตัวทางเศรษฐกิจปรับลดลง แต่เศรษฐกิจไทยยังสามารถเติบโตขึ้นได้จากปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ