ธอส.ตั้งเป้าปี 51 ปล่อยสินเชื่อใหม่ 9.5 หมื่น- 1 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2008 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของธนาคารในปี 2550 ว่า ธนาคารมีกำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 3,400 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ อยู่ที่ 94,000 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 95,000 ล้านบาท 
ส่วนปี 2551 ธนาคารวางเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ จำนวน 95,000-100,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมจัดชั้นลูกค้าใหม่ เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหมาะสม โดยแยกเป็น 3 ระดับชั้น คือ ลูกค้าระดับล่าง สำหรับเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ลูกค้าระดับกลาง เงินกู้ 1 -3 ล้านบาท และลูกค้าระดับบน เงินกู้ตั้งแต่ 3-5 ล้านบาทขึ้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้การกำหนดอัตราดอกเบี้ยมีความหลากหลาย และแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์อื่นได้ ภายหลังจากพบว่า ลูกค้าธนาคารได้รีไฟแนนซ์เงินกู้ไปธนาคารพาณิชย์มากขึ้น
"การจัดชั้นลูกค้าจะทำให้การปล่อยสินเชื่อมีประสิทธิภาพ และทราบประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าได้ดีขึ้น ซึ่งลูกค้าที่มีประวัติดี อาจจะได้รับการปรับลดดอกเบี้ยพิเศษด้วย" นายขรรค์ กล่าว
ขณะเดียวกันธนาคารได้เพิ่มช่องทางการชำระเงินกู้สำหรับลูกค้าธนาคารผ่านเคาเตอร์เซอรวิส์ ที่ร้านเซเว่น อิเลฟเว่น กว่า 6 พัน แห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวก โดยเสียค่าบริการ รายการละ 15 บาท เริ่มบริการตั้งแต่ 15 มี.ค.นี้เป็นต้นไป
สำหรับปัญหาซับไพร์มในสหรัฐ นายขรรค์ กล่าวยอมรับว่า ส่งผลกระทบต่อแผนการทำซีเคียวริไทเซชั่น หรือการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เพื่อระดมเงินปล่อยสินเชื่อกว่า 40,000 ล้านบาท ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ธนาคารต้องติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยในตลาดอย่างใกล้ชิดเพื่อรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ