ธ.ก.ส.สนับสนุนสินเชื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว จ.ลำปาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2019 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรายุทธ ยิ้มยวน รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.62 ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ภายใต้โครงการสินเชื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับเกษตรกรลูกค้าผู้ประสบภัยธรรมชาติหรือภัยพิบัติ เพื่อให้สามารถมีเงินทุนนำไปใช้สร้างหรือซ่อมแซมที่อยู่อาศัย โรงเรือน เครื่องมือทางการเกษตรรวมถึงการฟื้นฟูการผลิตที่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติและลดปัญหาการก่อหนี้นอกระบบ โดยผู้ขอรับสินเชื่อต้องเป็นเกษตรกรลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ในวงเงินไม่เกินรายละ 500,000 บาท ระยะเวลาชำระเงินกู้ไม่เกิน 15 ปี นับแต่วันขอกู้ ในอัตราดอกเบี้ย MRR-2 (MRR เท่ากับร้อยละ 7 ต่อปี)

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวยังครอบคลุมการประสบภัยธรรมชาติและภัยพิบัติอื่น ๆ ตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย กำหนดวงเงินรวม 5,000 ล้านบาท อาทิ ภัยธรรมชาติจากพายุปาบึกในช่วงต้นปี 62 ที่ผ่านมา โดยได้มอบสินเชื่อไปแล้วกว่า 536.03 ล้านบาทแก่เกษตรกรลูกค้า 11,030 ราย

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ร่วมกับสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยจะลงพื้นที่ในที่ 24 กุ.พ.62 เพื่อตรวจสอบบ้านเรือนของเกษตรกรลูกค้าฟรีทุกหลัง เพื่อแนะนำการซ่อมแซมและการสร้างที่พักอาศัยอย่างถูกวิธีและถูกต้องเหมาะสมตลอดจนแนะนำความปลอดภัยและการป้องกันภัยหากเกิดเหตุการณ์อีกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ