ดีอี ถก 3 ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมออนไลน์โลกร่วมกำหนดมาตรฐานโซเชียลมีเดียเตรียมสรุปเสนอ APEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจิต สุขุม ผู้ตรวจราชการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุม The Multi-Stakeholder Regional Workshop on Social Media โดยได้ดึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ 3 รายใหญ่ของโลก คือ เฟซบุ๊ก กูเกิล และไลน์ ขึ้นเวทีหารือร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อปูทางสู่การกำหนดหลักเกณฑ์ร่วมกัน (Best Practice) ในการรับมือปัญหาและวิธีประกอบธุรกรรมในโซเชียลมีเดียที่ดีและถูกต้อง (Governance) โดยจะมีการนำสรุปผลการหารือเสนอต่อคณะทำงานด้านสารสนเทศและโทรคมนาคมของเอเปค (APEC TEL) เพื่อสร้างความตระหนักทั้งด้านโอกาสและภัยคุกคามของสื่อสังคมออนไลน์ให้กับประเทศสมาชิก

ทั้งนี้ เอเปคมีบทบาทสำคัญในเรื่อง Social and Digital Governance เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นตลาดใหญ่สุดของเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งมีข้อมูลระบุว่า ในขณะที่ทั่วโลกมีจำนวนผู้ใช้โซเชียลมากกว่า 2.4 พันล้านราย ครึ่งหนึ่งหรือกว่า 1.2 พันล้านราย อยู่ในประเทศกลุ่มเอเปคแล้ว ผู้ให้บริการใหญ่ที่สุดของโลกยังเป็นบริษัทที่อยู่ในประเทศสมาชิกของเอเปคด้วย

"ขณะนี้การใช้โซเชียลมีเดียแพร่หลายมาก แต่สิ่งหนึ่งที่เรามักไม่ค่อยได้ตระหนัก ก็คือ การกำกับดูแลแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้มีการใช้ด้วยความปลอดภัย สามารถเชื่อมั่นได้ การกำกับดูแลที่พูดถึงนี้ ไม่ใช่การควบคุม แต่เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยถูกต้องในการใช้งาน ความถูกต้องในการให้ข้อมูลและสื่อสาร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับสังคม ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่กระทรวงดีอี ได้พยามยามผลักดัน ทั้งในประเทศ และในระดับสากล" ผู้ตรวจราชการกระทรวงดีอีระบุ

ปัจจุบัน ประเทศไทยอยู่ระหว่างพิจารณาร่างกฎหมายดิจิทัล 6 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับกฎหมายลักษณะเดียวกันของเอเปค และสหภาพยุโรป ขณะเดียวกัน ยังมุ่งส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อโซเชียลให้กับประชาชนผ่านการอบรมในโครงการเน็ตประชารัฐ เพื่อรับมือกับแนวโน้มการแพร่กระจายของข้อมูลที่ไม่มีประโยชน์และไม่พึงประสงค์ที่มีมากขึ้นบนสังคมออนไลน์

"ประเทศไทยยังได้นำเสนอหลักการดังกล่าวผ่านเวทีประชุมในกรอบอาเซียนด้วย เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งแม้ว่าหลายประเทศรับรู้และสำนึกถึงความอันตรายอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้มานั่งคุยร่วมกัน กำหนดกฎเกณฑ์หรือหลักเกณฑ์ร่วมกัน (Best Practice) ถึงวิธีประกอบธุรกรรมในโซเชียลมีเดียที่ดีและถูกต้องโดยเอเปค เป็นเวทีที่ดี เพราะมีผู้เล่นรายหลักหลากหลายทั้ง รัสเซีย สหรัฐ จีน และญี่ปุ่น ซึ่งเป็น 4 ผู้เล่นรายสำคัญในโซเชียลมีเดีย" นายขจิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ