นายกฯ เป็นประธานพิธีเปิดหน้าดินก่อสร้างเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก จ.ระยอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2019 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการด้านการศึกษา ที่โครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะเยี่ยมชมทัศนียภาพพื้นที่โครงการ ณ หอชมวิว ตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการดำเนินงานของสถาบันวิทยสิริเมธี พร้อมเยี่ยมชมงานวิจัยของนิสิตระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านวิทยศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล (BSE)/ด้านวิทยาการพลังงาน และศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานสำหรับ "โครงการพัฒนาอุปกรณ์กักเก็บพลังงานต้นแบบสำหรับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า"

ก่อนเป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือภาคีทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนาโครงการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาและการศึกษาทุกช่วงวัยจังหวัดระยอง ณ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ อำเภอวังจันทร์ และติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของโรงเรียนกำเนิดวิทย์

ขณะที่ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดหน้าดินก่อสร้าง เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) และเยี่ยมชมนิทรรศการผลการสัมฤทธิ์การดำเนินงานการปลูกและฟื้นฟูป่าที่สำคัญของ ปตท. ณ ที่ศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ พร้อมปลูกต้นสารภีทะเล ต้นไม้ประจำจังหวัดระยอง และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จาก "โครงการวังจันทร์รวมรักปลูกผักแบ่งปัน"

ทั้งนี้เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EECi (Eastern Economic Corridor of innovation : EECi) ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ อยู่ในพื้นที่ 3,000 ไร่ เป็นพื้นที่การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะเริ่มใช้เต็มรูปแบบในปี 2566 เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ เน้นด้านการวิจัยและพัฒนาสร้างนักวิทยาศาสตร์ ทั้งยังเอื้อประโยชน์ต่อชุมชน ด้วยการก่อตั้งสถาบันการศึกษาชั้นนำ 2 แห่ง ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนาม สถาบันการศึกษาทั้ง 2 แห่ง คือ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ อันหมายถึงโรงเรียนที่เป็นแหล่งความรู้ ซึ่งกลุ่ม ปตท. โดยมูลนิธิโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยอง ได้ดำเนินการจัดตั้งเพื่อเป็นโรงเรียนสร้างปัญญาเพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน จัดการศึกษาที่มีมาตรฐานคุณภาพระดับโลก ให้กับผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมปลาย เปิดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยนักเรียนทุกคนที่เข้าเรียนที่โรงเรียนกำเนิดวิทย์จะได้รับทุนการศึกษาซึ่งกลุ่ม ปตท.เป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดโดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ

อีกสถาบันการศึกษาคือ "สถาบันวิทยสิริเมธี" คือสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงระยอง เป็นสถาบันอุดมศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก เน้นการสร้างนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และนักวิจัยที่มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมตั้งเป้าเป็น 1 ใน 50 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกภายใน 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ