นักวิเคราะห์จีนคาดศก.สหรัฐไม่ทรุดถึงขั้นถดถอย แต่ชะลอตัวต่อเนื่องปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ชื่อดังของจีนกล่าวแสดงทัศนะว่า เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2551จะอยู่ในภาวะชะลอตัว มากกว่าที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย 
เฉิง ซีเว่ย นักวิเคราะห์จีน ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานของคณะกรรมาธิการสมัชชาประชาชนแห่งชาติจีนกล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปีว่า ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐบางรายคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐในไม่กี่ปีข้างหน้าจะขยายตัวขึ้น 2.8% ซึ่งผมไม่สามารถบอกได้ว่าจะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ แต่ก็เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวต่อไปได้"
อย่างไรก็ตาม แม้นายเฉิงจะมีมุมมองในด้านบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนที่เป็นผลพวงมาจากวิกฤติในตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์)
โดยเขากล่าวเสริมว่า สถานการณ์เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และการเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐในปีนี้อาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศได้ด้วยเช่นกัน
ขณะเดียวกัน นายเฉิงก็ไม่เห็นด้วยกับกระแสคาดการณ์ที่ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะช่วยบดบังผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลกได้ โดยให้เหตุผลว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนมีสัดส่วนเพียง 5-6% ของเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าสหรัฐมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ