ธ.ไอซีบีซีเตรียมซื้อกิจการธนาคารตปท.มากขึ้น พุ่งเป้าขยายกิจการในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ หรือไอซีบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีนกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะซื้อกิจการธนาคารต่างประเทศมากขึ้น
ปัน กงเชง เลขาธิการบอร์ดของธนาคารไอซีบีซีและเป็นผู้บริหารที่ดูแลด้านการควบรวมกิจการและซื้อกิจการของธนาคาร กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ไอซีบีซีจะทำข้อตกลงเพื่อซื้อกิจการแล้วเสร็จอีก 1 กิจการในปี 2551 และจะยังคงแสวงหาโอกาสในการซื้อกิจการใหม่ๆ โดยพุ่งเป้าไปที่ตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยสถาบันการเงินสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตซับไพรม์ อาจจะอยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มกิจการเป้าหมายที่จะซื้อกิจการด้วยเช่นกัน หากว่าการซื้อกิจการสถาบันเหล่านี้เอื้ออำนวยต่อการพัฒนายุทธศาสตร์ของธนาคาร
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ปันกล่าวต่อไปว่า ยุทธศาสตร์หลักของไอซีบีซจะอยู่ที่การขยายกิจการในเอเชีย การเสริมสร้างความแข็งแกร่งในยุโรป และพัฒนาธุรกิจในสหรัฐให้มีความก้าวหน้า
นับตั้งแต่ที่ธนาคารได้มีการจดทะเบียนทั้งในตลาดหุ้นฮ่องกงและจีนเมื่อเดือนต.ค. 2549 ไอซีบีซีได้ซื้อกิจการในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
เมื่อปี 2549 ธนาคารไอซีบีซีได้ซื้อหุ้น 90% ในพีที แบงค์ ฮาลิม อินโดนีเซีย และเมื่อปี 2550 ธนาคารก็ได้ตกลงซื้อหุ้น 80% ในธนาคารเส่ง ฮังในมาเก๊า รวมทั้งซื้อหุ้นสแตนดาร์ดแบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาสัดส่วน 20%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ