"ไวซ์ไซท์" แนะนำเทคโนโลยีวิเคราะห์โซเชียลใหม่ พร้อมประกาศรางวัล "Thailand Zocial Awards 2019"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในระหว่างงานประกาศรางวัล Thailand Zocial Awards 2019 ครั้งที่ 7 ในวันนี้ว่า "ตลอดปี 2561 ที่ผ่านมา มีจำนวนข้อความเกิดขึ้นบนโลกโซเชียลสูงถึง 5.3 พันล้านข้อความ โดยเฉลี่ย 10,000 ข้อความต่อนาที เติบโตขึ้นถึง 47% ซึ่งมีกว่า 230 ล้านภาพ นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่เราสามารถนำรูปภาพเหล่านี้มาทำการวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ลึกขึ้น ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ และบริการ เช่น การวิเคราะห์การรับรู้ของแบรนด์ผ่านภาพถ่ายที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมทางการตลาด"

นอกจากนี้ ไวซ์ไซท์ยังได้แนะนำเทคโนโลยีวิเคราะห์โซเชียลใหม่อย่าง Social Seeing ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการวิเคราะห์ด้วยภาพ โดยจะนำมาใช้กับบริการ Research, Zocial Eye และ Warroom ซึ่งจะเปิดให้ใช้งานในไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่ผ่านมา ไวซ์ไซท์ได้ใช้ "Wisesight Metric" เป็นเครื่องมือในการวัดผลข้อมูลบนโซเชียลมีเดียให้มีประสิทธิภาพและเข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น ซึ่ง Wisesight Metric แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1.Brand Metric สำหรับวัดผลความสามารถของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย 2.Influencer Metric สำหรับวัดผลความสามารถของอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย 3.Entertainment Metric สำหรับวัดผลความสามารถของนักแสดง นักร้อง ภาพยนตร์ ละคร และรายการโทรทัศน์ต่างๆบนโซเชียลมีเดีย โดยมีปัจจัยในการวัดผลประกอบไปด้วย Fans วัดปริมาณการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม Interactions วัดประสิทธิภาพหรือความสนใจต่อเนื้อหา Shares วัดระดับการกระจายเนื้อหาผ่านปริมาณการแชร์บนโซเชียลมีเดีย Growth วัดประสิทธิภาพการเพิ่มขึ้นของจำนวนกลุ่มเป้าหมาย Sentiments วัดความรู้สึกและความนึกคิดที่ลูกค้าตอบสนองต่อแบรนด์ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ ขณะเดียวกัน ในงานครั้งนี้ทางไวซ์ไซท์ยังได้แนะนำและเพิ่มปัจจัยในการวัดผล คือ Voices ที่สามารถวัดปริมาณการรับรู้ และการพูดถึงแบรนด์จากการทำกิจกรรมการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งรูปแบบ Voices ถูกนำมาใช้ในการวัดผลปีนี้เป็นครั้งแรก

สำหรับไฮไลท์ในงานปีนี้ ได้แก่ การประกาศรางวัล Thailand Zocial Awards 2019 รวมทั้งสิ้น 154 รางวัล ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม คือ 1.รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (แบ่งตามกลุ่มธุรกิจ) จำนวน 24 รางวัล 2.รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมโดยแพลตฟอร์ม จำนวน 7 รางวัล (แบ่งตามประเภทของแต่ละแพลตฟอร์ม ได้แก่ Facebook, Pantip, Twitter และ YouTube) 3.รางวัล คนบันเทิงบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม จำนวน 11 รางวัล 4.รางวัลผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม จำนวน 11 รางวัล 5.รางวัลโซเชียลมีเดียแคมเปญยอดเยี่ยม จำนวน 5 รางวัล (สำหรับแบรนด์ และเอเจนซี่ที่สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีคุณภาพบนโซเชียลมีเดีย) 6.รางวัลพิเศษที่เชิดชูบุคคลหรือหน่วยงานที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ จำนวน 1 รางวัล หลังร่วมลุ้นการประกาศรางวัลกันอย่างเต็มอิ่มแล้ว ไวซ์ไซท์เซอร์ไพรส์ด้วยโชว์สุดพิเศษจากสาวๆ BNK48 รุ่นที่ 2 มาสร้างความสนุกและมอบความสดใสบนเวทีกันอย่างใกล้ชิด

อีกสองรายการเด่นในงานคือ การรวมตัวของโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Google, Facebook, Instagram, LINE, Pantip, Twitter และความพิเศษในปีนี้คือการขึ้นเวที Thailand Zocial Awards ครั้งแรกของเหล่าสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มชื่อดัง AIS Play, JOOX, Line TV, TrueID TV, VIU และ YouTube ไว้ด้วยกัน และเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโลกโซเชียลในปีที่ผ่านมา พร้อมอัพเดทฟีเจอร์ต่างๆของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้โซเชียลได้นำไปต่อยอดและเข้าใจในแอพพลิเคชั่นบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น

งานประกาศรางวัลโซเชียลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด Thailand Zocial Awards 2019 ครั้งที่ 7 จัดขึ้นที่โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ในวันนี้ โดย บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลด้านโซเชียลมีเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ