ธปท.จะเผยแพร่อัตราอ้างอิง Thai Baht Interest Rate Fixing แบบใหม่ เริ่มตั้งแต่ 2 พ.ค.62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเผยแพร่อัตราอ้างอิง Thai Baht Interest Rate Fixing (THBFIX) ซึ่งมีวิธีการคำนวณแบบใหม่ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2562 โดยปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณจากการใช้ข้อมูลสำรวจ (Survey-based) มาใช้ข้อมูลธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริง (Transactions-based) เพื่อเพิ่มความโปร่งใส ความน่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับหลักการ IOSCO Principles for Financial Benchmarks ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ยอมรับของสากล

ในการจัดทำอัตราอ้างอิง THBFIX รูปแบบ Transactions-based ดังกล่าว ธปท. จะทำหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการ(Administrator) กระบวนการจัดทำ โดยขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินและนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศนำส่งข้อมูลธุรกรรมเงินตราต่างประเทศที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดให้แก่บริษัท Thomson Reuters (Refinitiv) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนในการคำนวณและเผยแพร่อัตราอ้างอิง THBFIX แบบ Transactions-based รวมถึง Spot rate และ Forward points ผ่านช่องทางการเผยแพร่ในบริการข้อมูลของThomson Reuters (Refinitiv) ในหน้า THBFIX ซึ่งมีกำหนดการเผยแพร่เวลา 17.55 น. หรือ 18.55 น. ของทุกวันทำการ จากนั้น ธปท. จะเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวบนเว็บไซต์ ธปท. ภายใต้หัวข้อ "สถิติตลาดการเงิน" ทุกวันทำการเช่นกัน

อนึ่ง ในช่วงระหว่างวันที่ 4 มีนาคม – 30 เมษายน 2562 จะมีการเผยแพร่อัตราอ้างอิง THBFIX รูปแบบ Transactions-based อย่างไม่เป็นทางการ ในบริการข้อมูลของบริษัท Thomson Reuters (Refinitiv) ในหน้า THBFIXTEST ก่อนการเผยแพร่จริง เพื่อให้ผู้ร่วมตลาดได้รับทราบและสามารถเปรียบเทียบอัตราอ้างอิง THBFIX รูปแบบใหม่ที่จะทดแทนการคำนวณแบบเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ