SCB EIC คาดเงินเฟ้อทั้งปี 62 อาจหลุดกรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน หลังช่วงต้นปีอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 0.73%YOY เร่งขึ้นจาก 0.27%YOY ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 2 เดือนแรกของปี 62 เพิ่มขึ้นที่ 0.49%YOY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.60%YOY ชะลอลงจาก 0.69%YOY ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน 2 เดือนแรกของปี 62 อยู่ที่ระดับ 0.64%YOY

SCB EIC ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วงต้นปีที่อยู่ในระดับต่ำอาจส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 62 ให้มีค่าต่ำกว่ากรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน ซึ่งจะเป็นข้อจำกัดสำคัญต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะต่อไป โดยหากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีอยู่ต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายนโยบายการเงินที่ 1% ก็จะเป็นความท้าทายต่อคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการสื่อสารและอธิบายเหตุผลของการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมภายใต้การดำเนินนโยบายการเงินในรูปแบบเป้าหมายเงินเฟ้อ SCB EIC ประมาณการ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 62 อยู่ที่ 1.0% ปรับลดลงเล็กน้อยจาก ปี 61 ที่ 1.07%YOY โดยมีปัจจัยหลักจากแนวโน้มราคาน้ำมันดิบโลกปี 62 ที่คาดว่าจะมีทิศทางลดลงจากปีก่อนหน้า ซึ่ง SCB EIC คาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent ปี 62 จะลดลงประมาณ 7% (คาดว่าราคาเฉลี่ยปี 62 จะอยู่ที่ 66 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากราคาเฉลี่ยปี 61 ที่ 71 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล) ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของปี 62 คาดว่าจะอยู่ที่ 0.8% ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจาก 0.71% ในปีก่อนหน้าตามการบริโภคและการลงทุนในประเทศที่คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้รายได้แรงงานยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากทั้งในส่วนของค่าจ้างและรายได้ภาคเกษตร โดยจากข้อมูลล่าสุด ค่าจ้างแรงงานนอกภาคเกษตรในเดือนมกราคมขยายตัวได้ที่ 1.58%YOY ขณะที่รายได้ของเกษตรกรในช่วง 2 เดือนแรกปรับเพิ่มขึ้นที่ 4.81%YTD ซึ่งมีสาเหตุจากผลผลิตเกษตรที่ขยายตัวได้ดี รวมถึงราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้หากจะให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 1% ในช่วงที่เหลือของปี อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยแต่ละเดือนจะต้องอยู่ที่ระดับ 1.1% ซึ่งจากการประเมินพบว่า มีความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้นที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยของทั้งปี 62 อาจมีระดับต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 1% โดย EIC จะทำการทบทวนคาดการณ์เงินเฟ้ออย่างละเอียดในช่วงเดือนต่อไป

ดังนั้น SCB EIC จึงประเมินว่า กนง.จะดำเนินนโยบายการเงินโดยพิจารณาพัฒนาการของข้อมูลเศรษฐกิจเป็นสำคัญ (data dependent) และมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้อีก 1 ครั้งในปี 62 แต่จะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในระยะต่อไปเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ