รมช.พาณิชย์ ร่วมประชุม RCEP ยันสรุปผลเจรจาเปิดตลาดภายในปีนี้ แม้มีความท้าทายจากการเมืองของหลายประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2019 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ รักษาราชการแทน รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 2 มี.ค.62 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน

โดยการประชุมประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยรัฐมนตรี RCEP ทั้ง 16 ประเทศต่างยืนยันความตั้งใจของผู้นำ RCEP ที่จะสรุปผลการเจรจาทั้งหมดให้ได้ในปีนี้ แม้จะมีความกังวลต่อความท้าทายต่างๆ อาทิ การเลือกตั้งของสมาชิกหลายประเทศทั้งไทย, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย ซึ่งอาจส่งผลต่อความก้าวหน้าของการเจรจา รวมถึงความท้าทายจากท่าทีการเจรจาที่แข็งกร้าวและความต้องการปกป้องอุตสาหกรรมภายในของบางประเทศ ที่อาจทำให้ RCEP ไม่สามารถหาสมดุลของผลประโยชน์ระหว่างประเทศสมาชิกได้ตามเป้าหมาย

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้รัฐมนตรี RCEP ได้ร่วมกันวางแผนงานที่ชัดเจนสำหรับการเจรจา และให้ความเห็นชอบแผนการทำงานของปี 2562 รวมทั้งเน้นย้ำให้คณะทำงานเร่งเจรจาให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยทราบว่าการเจรจารอบบาหลีเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าทั้งเรื่องการเปิดตลาดสินค้า บริการ และการลงทุน รวมถึงเรื่องกฎเกณฑ์

ดังนั้น รัฐมนตรี RCEP จึงตั้งเป้าให้ทุกระดับของการเจรจาเร่งดำเนินการเจรจาอย่างเข้มข้นขึ้น ก่อนที่รัฐมนตรี RECP จะพบกันอีกครั้งในเดือนส.ค.นี้ โดยมุ่งหวังให้สรุปทุกเรื่องที่เหลืออยู่ อาทิ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การเงิน โทรคมนาคม กฎว่าด้วยด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า รวมถึงสรุปผลการเจรจาเปิดตลาดให้ได้

"โดยหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเจรจา คือ การหารือสองฝ่ายระหว่างประเทศสมาชิกที่มีข้อเรียกร้องในการเปิดตลาดระหว่างกัน ซึ่งรัฐมนตรี RCEP เน้นย้ำให้ทุกประเทศเพิ่มความพยายามในการใช้กลไกดังกล่าวให้มากขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แต่ละฝ่ายสามารถยอมรับร่วมกันได้" รมช.พาณิชย์ระบุ

นอกจากนี้ ที่ประชุมขอให้สมาชิกทุกประเทศยึดหลักปฏิบัติและวินัยในการเจรจา เพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว เช่น การเจรจาในทุกระดับต้องมีความยืดหยุ่น เป็นในไปในเชิงบวกและสร้างสรรค์ ไม่ก่อให้เกิดปัญหา หลีกเลี่ยงการเปิดประเด็นที่ได้เห็นชอบแล้ว หรือการใช้กลยุทธ์เชื่อมโยงการเจรจาระหว่างบทอย่างไม่เหมาะสม รวมถึงสมาชิกต้องไม่ยืนยันท่าทีเดิมตลอดเวลา และพร้อมเสนอทางเลือกที่เป็นไปได้ต่อที่ประชุม โดยแต่ละประเทศไม่ควรเปลี่ยนแปลงผู้เจรจา หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ผู้เจรจาคนใหม่จะต้องได้รับข้อมูลการเจรจาที่ผ่านมาอย่างครบถ้วนในทุกประเด็น เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่

ทั้งนี้ ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่าการเจรจากำลังอยู่ในโค้งสุดท้ายที่ทุกประเทศจะต้องให้ความยืดหยุ่นอย่างเต็มที่ ต้องอาศัยพลังทางการเมืองอย่างแรงกล้า พร้อมทั้งจะต้องร่วมกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์เพื่อเอาชนะความท้าทายต่างๆ

น.ส.ชุติมา กล่าวเสริมว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ไทยได้หารือสองฝ่ายกับจีน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละประเทศต่างเน้นย้ำถึงเป้าหมายการเจรจา และพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนไทยในฐานะประธานอาเซียนผลักดันการเจรจาให้สำเร็จในปีนี้ โดยไทยได้เสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทุกระดับในปีนี้ หากประเทศสมาชิกไม่พร้อมเป็นเจ้าภาพ เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิก RCEP ได้เร่งผลักดันการเจรจาให้คืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ