กองทุน DITP อัดฉีดงบปี 62 เพิ่มเติม หวังช่วยผลักดันการส่งออกไทยให้โตตามเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2019 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีมติอนุมัติแผนพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ปีงบประมาณ 2562 (เพิ่มเติม) ตามที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เสนอ โดยมีเป้าหมายสำคัญในการส่งเสริมและผลักดันการผลิต และส่งออกสินค้า/บริการ ตลอดจนการรักษาการหาตลาด การปกป้องผลประโยชน์ในทางการพาณิชย์ รวมทั้งแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการส่งออกให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมชูนโยบายผลักดันการส่งออกไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์เป็นประธานได้พิจารณาจัดสรรเงินให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) รวม 3 โครงการ ประกอบด้วย 1) โครงการงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 2 (The China 2nd International Import Expo 2019 ในนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านการจัด National Pavilion เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคชาวจีนรู้จักสินค้าไทยที่หลากหลายและมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมีมูลค่าเพิ่ม (Value - added) สู่เวทีการค้านานาชาติ และเพื่อเป็นตอกย้ำบทบาทและศักยภาพการเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 ของไทย

2) โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการนวัตกรรมอาหารไทยเพื่อเจาะตลาดเกษตรอินทรีย์สหรัฐอเมริกาในงาน Natural Product Expo West 2020 เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภคในประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้ง สนับสนุนผู้ประกอบการส่งออกสินค้าออแกนิกส์ไทยให้สามารถขยายตลาดในการแข่งขันในเวทีระดับสากล

3) โครงการจัดคณะผู้แทนการค้าระดับสูงเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า (Outgoing Goodwill Mission) ภูมิภาคจีน เอเชียตะวันออก โอเชียเนีย และเอเชียใต้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันและขับเคลื่อนและเกิดการเปิดโอกาสทางการค้า การลงทุนระหว่างกัน อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการติดตามผลความคืบหน้าหารแก้ไขอุปสรรคทางการค้าการลงทุนที่เกิดขึ้น ตลอดจนจะช่วยเปิดทางให้ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินธุรกิจในตลาดได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า จากการอนุมัติแผนงาน โครงการ งาน หรือกิจกรรมเพิ่มเติมนี้ของกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะทำให้เป้าหมายการส่งออกเป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ คือ เพิ่มขึ้น 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ