รฟท. เลื่อนนัดเจรจากลุ่มซีพีโครงการไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินเป็น 19 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2019 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) ได้ขอเลื่อนการเจรจากับกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดออกไปเป็นวันที่ 19 มี.ค.นี้ จากที่ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มซีพีได้ขอเลื่อนการเจรจาไปเป็นวันที่ 13 มี.ค.เนื่องจากคณะกรรมการฯ หลายท่านติดภารกิจไม่สะดวกในการมาประชุม

นายวรวุฒิ เชื่อว่า ในวันที่ 19 มี.ค.ทางกลุ่มซีพีน่าจะพร้อมและให้คำตอบว่าสามารถยอมรับข้อเสนอที่คณะกรรมการคัดเลือกฯได้แจ้งไปว่าจะไม่รับพิจารณาข้อเสนอนอกกรอบข้อเสนอโครงการ (RFP)ได้หรือไม่ หากยอมรับก็ไปต่อ และกลุ่มซีพี ต้องถอนข้อเสนอนี้ออกไป ซึ่งไม่มีหารือประเด็นใหม่แล้ว และประเด็นที่ทางซีพีจะชี้แจงและเจรจากับพันธมิตรจะเป็นเรื่องการรับความเสี่ยงร่วมกัน

"แนวโน้มน่าจะไปต่อได้ เพราะเรื่องความเสี่ยงต่างๆ นักลงทุนจะรับรู้ตั้งแต่เข้าร่วมประมูลเมื่อ 4 เดือนก่อนแล้ว และเดินหน้ามาถึงขนาดนี้ น่าจะไปต่อ"

ทั้งนี้ ประเด็นเงื่อนไขกลุ่มยากที่ไม่รับเจรจาได้แล้วก็จบแล้ว จะได้เดินหน้าเจรจาในส่วนของเงื่อนไขกลุ่มง่ายเช่น ค่าปรับ เงินค่าวางมัดจำ เป็นต้น ซึ่งไม่น่าใช้เวลาไม่นาน

"ทุกเงื่อนไข เอกชนทราบตั้งแต่ก่อนยื่นประมูล ว่าจะต้องเข้ามาประมูล ภายใต้เงื่อนไขใด ต้องแบกรับความเสี่ยงอะไรบ้าง จึงต้องเจรจากันในเงื่อนไขที่ยืดหยุ่นมากที่สุด ภายใต้กรอบที่ครม.(คณะรัฐมนตรี) อนุมัติไว้"นายวรวุฒิ กล่าว

ส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. ออกมาระบุถึงการให้ที่ดินมักกะสันกับเอกชน นั้น นายวรวุฒิกล่าวว่า เรื่องนี้น่าจะเข้าใจผิด และที่ผ่านมาตนได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ซึ่งการประเมินมูลค่าที่ดินมักกะสัน และเอกชนต้องจ่ายค่าเช่านั้นเป็นราคาที่รฟท.ต้องการอยู่แล้ว และหาก รฟท.ทำเอง ก็จะได้ในราคานี้ และได้ผ่านการพิจารณาของบอร์ดรฟท. เอกชนไม่ได้ที่ดินไปฟรีๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ