เอกชน มองตลาดอสังหาฯปี 62 ยังโตต่อเนื่องทั้งแนวราบ-คอนโดฯ เชื่อมาตรการ LTV ไม่ส่งผลกระทบโครงการบ้านจัดสรร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2019 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปีนี้ยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง จากยังมีความต้องการซื้อจากนักลงทุนชาวจีนที่เข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ยังมีการลงทุนโครงการทั้งแนวราบและแนวสูง เห็นได้จากแผนการลงทุนในปีนี้ และการซื้อที่ดินค่อนข้างมาก โดยจะเจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดกลางและล่างเป็นหลัก

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้ มองว่าในช่วงครึ่งปีแรกยังต้องติดตามกันอยู่ เนื่องจากอยู่ระหว่างรอความชัดเจนด้านการเลือกตั้ง หากภายหลังการเลือกตั้งไปแล้ว ไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายรุนแรง น่าจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจในประเทศกลับมาเติบโตได้ดีขึ้น

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า สำหรับตลาดแนวราบปีนี้น่าจะเติบโต 5% จากความต้องการบ้านจัดสรรที่ยังมีอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่คาดว่าจะเป็นปีแรกที่จะมีส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) สูงกว่าคอนโดมิเนียม หรือประเมินว่าจะมีการขายบ้านจัดสรรเกินกว่า 70,000 ยูนิต

ทั้งนี้มองแนวโน้มตลาดแนวราบในไตรมาส 1/62 คาดว่ายอดขายยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง และการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้อยู่ระดับเดิม รวมถึงเป็นช่วงของการเลือกตั้ง ส่วนมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ไม่ส่งผลกระทบต่อการซื้อบ้านจัดสรร เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการซื้อบ้านหลังแรก แต่บ้านพักตากอากาศน่าจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

ขณะที่มองปัจจัยบวกต่อตลาดแนวราบในปีนี้ น่าจะเป็นเรื่องของความชัดเจนการเลือกตั้ง ซึ่งหากไม่มีปัจจัยมากระทบภายหลังการเลือกตั้ง น่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ และส่งผลทำให้ครึ่งปีหลังนี้เติบโตได้อย่างที่หวังไว้, การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล หากรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาสามารถดำเนินการต่อเนื่องไปได้ ก็จะสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุนภาคเอกชน แต่หากไม่สามารถดำเนินการต่อ ก็จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในพื้นที่สำคัญ ๆ เช่น โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และรถไฟฟ้าความเร็วสูงต่าง ๆ เป็นต้น รวมถึงนโยบายการเงินการคลังของรัฐบาลใหม่ จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่

ด้านปัจจัยลบ มองว่าหากมีการบังคับใช้พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะส่งผลกระทบกับกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากผู้ที่ถือครองที่ดินเปล่าที่ไม่ใช่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ จะมีการนำที่ดินเปล่าไปทำการเกษตรกรรม เพื่อจ่ายเงินภาษีน้อยลง ซึ่งการนำที่ดินไปทำเกษตร จะมีสินค้าที่ไม่ตั้งใจผลิตออกมาขายมากขึ้น ส่งผลต่อราคาพืชผลตกต่ำ เกษตรกรมีคู่แข่งโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้กระทบวงจรของผู้บริโภคที่ต้องการซื้อบ้าน

นายอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียมปีนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากยังมีความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมของนักลงทุนชาวจีนเป็นหลัก เนื่องจากประเทศไทยมีกฎหมายให้ผู้ซื้อสามารถถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้ (ฟรีโฮลด์) และมีกฎหมายรองรับไม่ต้องเสียภาษีซื้อ ไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ ประกอบกับในประเทศไทยมีซัพพลายค่อนข้างมาก ทำให้นักลงทุนชาวจีนมีอำนาจในการต่อรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ