รมว.คลัง เตรียมถกที่ประชุมรมว.อาเซียนผลักดันใช้ Universal QR Code ชำระเงินภายในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2019 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ในช่วงการประชุม รมว.คลังอาเซียน ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย.62 ที่ จ.เชียงราย ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน จะหารือกับประเทศสมาชิกในการผลักดันให้มีการใช้ระบบการชำระเงินผ่าน QR Code ในรูปแบบเดียวกันภายในภูมิภาคอาเซียน หรือเรียกว่า Universal QR Code ที่สามารถใช้ชำระเงินได้กับทุกประเทศในอาเซียน

ล่าสุดขณะนี้ ไทยได้มีการหารือในระดับทวิภาคีอย่างไม่เป็นทางการไว้แล้วกับ 3 ประเทศ คือ กัมพูชา สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย โดยทั้ง 3 ประเทศดังกล่าว แสดงความเห็นด้วยกับไทยและต้องการจะเข้าร่วมระบบ Universal QR Code ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่างๆ เมื่อเดินทางไปประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียน

"เราจะประชุมร่วมกันกับรมต.คลังอาเซียน จะคุยว่าให้ทำคิวอาร์โค้ด ที่เป็นยูนิเวอร์แซล คือ อันเดียวใช้ได้ทั้งอาเซียน ซึ่งเขมรเห็นด้วย สิงคโปร์เอาแน่ อินโดฯ คุยแล้ว และอยากทำ ส่วนใหญ่มองว่ามันดี ดังนั้น เราก็จะทำคิวอาร์โค้ดสำหรับอาเซียนเป็นอันเดียว ใครมาอาเซียน อยากจะซื้อของด้วยคิวอาร์โค้ด ก็ต้องใช้คิวอาร์โค้ดของอาเซียน" รมว.คลังกล่าว

ทั้งนี้ หากทุกประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นชอบ ก็คาดว่าจะมีการผลักดันระบบชำระเงินแบบ Universal QR Code ให้เกิดขึ้นได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบการชำระเงินของภูมิภาคอาเซียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ