เลือกตั้ง'62: ประชาธิปัตย์เปิดนโยบายเศรษฐกิจ "10 จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย สร้างชาติ"

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 9, 2019 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงนโยบายเศรษฐกิจชุด "10 จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย สร้างชาติ" นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ กรรมการนโยบาย, นางการดี เลียวไพโรจน์ ทีมนโยบายเศรษฐกิจ, นายเกียรติ สิทธีอมร ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค, นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายศุภชัย ศรีหล้า กรรมการนโยบาย, นายอรรชวิชช์ สุวรรณภักดี กรรมการนโยบาย, นายธราดล เปี่ยมพงษ์สานต์ ผู้อำนวยการด้านนโยบาย สถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย และ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นโยบายเศรษฐกิจ 10 ประการที่จะเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศ ในการสร้างให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่มีคุณภาพดี เปลี่ยนสังคมให้มีการกระจายความเจริญ ลดความเหลื่อมล้ำอย่างแท้จริง และเปลี่ยนให้ประเทศไทยมีความเจริญทางเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน ได้แก่

1.เปลี่ยนตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจใหม่จาก GDP เป็น PITI (Prosperity Index Thailand Initiative) เพื่อสะท้อนความเป็นอยู่ของประชาชน ถือเป็นเศรษฐกิจของชาวบ้าน เศรษฐกิจเพื่อชีวิตประชาชนอย่างแท้จริง

2.ปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมเชื่อมโยงมหานคร ได้แก่ เร่งรัดผลักดันสร้างรถไฟฟ้าทุกสี และลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ, สร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ เน้นเส้นยุทธศาสตร์ East-West Corridor, รถไฟความเร็วสูงเชื่อมโลก เชื่อมจีนถึงสิงคโปร์ ที่หนองคาย-กรุงเทพฯ-ปาดังเปซาร์, มอเตอร์เวย์สุดชายแดนเหนือใต้ เชียงราย-บางปะอิน สุไหงโกลก-นครปฐม, พัฒนา 12 มหานคร กระจายความเจริญ ลดความเหลื่อมล้ำทั่วไทย

3.ปฏิรูประบบราชการ ให้บริการประชาชนด้วยเทคโนโลยี, ปรับกลไกของรัฐ ใช้ Blockchain และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการทำงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ ได้แก่ จัดตั้งกองทุน Smart Health และ Smart Education, ใช้ Big Data จัดการฐานข้อมูล, แก้ไขและปรับปรุงกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างและกฎหมายที่ถ่วงภาครัฐ ให้บริการประชาชนได้เต็มที่, ผลักดันให้ Startups เชื่อมโยงการทำงานกับภาครัฐ

4.ปฏิวัติเขียวอุตสาหกรรม ส่งเสริมอุตสาหกรรมยุคใหม่ที่เน้นเรื่องความยั่งยืน สะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ให้ไทยเป็น EV Global Supply Chain ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ อุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมรถไฟ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตกระแสไฟฟ้า ชีวภาพ ชีวมวล พลังงานลมและแสงอาทิตย์ ส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจยั่งยืน

5.เศรษฐกิจ Hi-Touch ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เป็นเป้าหมายใหม่สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนบนศักยภาพไทย (Thainess) ผลักดันการท่องเที่ยวพรีเมียม อุตสาหกรรมสื่อบันเทิง ศิลปะ (Arts) งานสร้างสรรค์และออกแบบ และเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมใหม่

6.เกษตรยุคใหม่ ส่งเสริมเกษตรกรเป็น Entrepreneur ทางการเกษตร ส่งเสริมวนเกษตร "ป่าพารวย" ส่งเสริม Modern Co-op เน้นการพัฒนาการบริหารจัดการ กระบวนการผลิต R&D แปรรูป Marketing Branding ให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันในรูปแบบสหกรณ์ยุคใหม่ เข้าถึงตลาดได้เอง มีการแปรรูปข้ามอุตสาหกรรม และเพิ่มมูลค่า

7.ปีแห่งการแก้หนี้นอกระบบ หนี้บัตรเครดิต หนี้เกษตรกร ได้แก่ หนี้บัตรเครดิต แก้ พ.ร.บ.บัตรเครดิต ให้คิดดอกเบี้ยให้เป็นธรรม, รีไฟแนนซ์หนี้นอกระบบเข้าในระบบ, ไม่ให้ ธ.ก.ส.ยึดที่ดินทำกินของเกษตรกรที่เข้าโครงการแก้หนี้ ฟื้นฟูรายได้

8.เกษียณเงินล้าน เปลี่ยนสังคมให้เป็นสังคมการออมรองรับสังคมสูงอายุ ด้วยการยกระดับกองทุนการออมแห่งชาติ ออมหลักร้อยตอนเข้าทำงาน รับหลักล้านตอนเกษียณ ทั้งแรงงานในและนอกระบบ

9.คลังเข้มแข็ง ภาษีเท่าเทียม ได้แก่ ปฏิรูประบบภาษี และการหารายได้ภาครัฐ, ปรับโครงสร้างภาษีให้เป็นธรรม เก็บคนรวย ดูแลคนรายได้ปานกลาง และให้สวัสดิการพื้นฐานแก่คนยากจน, เก็บรายได้ภาษีจากเศรษฐีหุ้น-ที่ดิน-ทรัพย์สิน, สร้างรายได้เพิ่มจากการบริหารเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ, ปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ, บริหารจัดการปรับลดงบกลาง ปรับลดงบซ้ำซ้อน เพื่อการสร้าง "คลังเข้มแข็ง ภาษีเท่าเทียม

10. No Corruption มีมาตรการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างเด็ดขาดจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ