ม.หอการค้าฯ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.พ.อยู่ที่ 82.0 ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากเลือกตั้ง-นทท.จีนหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2019 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ในเดือนก.พ 62 อยู่ที่ 82.0 จาก 80.7 ในเดือน ม.ค.62 โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากบรรยากาศการเลือกตั้งที่คึกคัก และการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 69.0 จาก 67.7 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 77.1 จาก 75.8 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 99.9 จาก 98.7

สำหรับปัจจัยบวกมาจาก พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันที่ 24 มี.ค.ส่งผลให้บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศมีความคึกคัก, สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ประกาศตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในไตรมาส 4/61 โต 3.7% ขยายตัวจาก 3.2% ในไตรมาสก่อนหน้า, สภาพัฒน์ คาด GDP ปีนี้โต 3.5-4.5%, คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย, สงครามการค้าเริ่มคลี่คลาย, ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย และพืชผลเกษตรบางรายการเพิ่มปรับตัวดีขึ้น

ขณะที่ปัจจัยลบมาจาก ภาคการส่งออกในเดือนม.ค. -5.65%, ราคาน้ำมันในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น, ยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้า ในแง่ที่อาจจะกระทบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต, ความกังวลต่อสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผู้บริโภคมีความรู้สึกว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าและยังกระจุกตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ