ครม.ทุ่มงบกว่า 1.4 หมื่นลบ.ช่วยเหลือหนี้สินสมาชิกสหกรณ์-กลุ่มเกษตรกรประสบภัยจากพายุปาบึก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2019 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบโครงการช่วยเหลือด้านหนี้สินสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ประสบภัยจากพายุโซนร้อนปาบึก จำนวน 14.7176 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยขอรับการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อดำเนินโครงการ ในอัตรา 3% ต่อปีระยะเวลา 6 เดือน (เดือน ม.ค.-มิ.ย.62) ซึ่งจะทำให้สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีพื้นที่ทำการเกษตรและผลผลิตได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึกสามารถบรรเทาภาระหนี้สินและลดต้นทุนจำนวน 6,868 ราย เฉลี่ยรายละ 2,140 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ รายงานว่าตามที่ได้เกิดสถานการณ์ภัยพิบัติพายุโซนร้อนปาบึก (PABUK) ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.62 เป็นต้นมา ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรและผลผลิตทางการเกษตรของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร จำนวน 6,868 ราย ในพื้นที่ 9 จังหวัด ในภาคใต้และภาคตะวันออก ได้แก่ จันทบุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง ยะลา สงขลา และสุราษฎร์ธานี มูลหนี้ต้นเงินกู้รวม 974.8028 ล้านบาท

สำหรับผู้ได้รับความช่วยเหลือจะต้องเป็นสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตร สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนที่สมาชิกประกอบอาชีพการเกษตร และเป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรกรที่ประกอบอาชีพการเกษตรได้รับความเสียหายด้านพืช ด้านประมง ด้านปศุสัตว์ และมีพื้นที่ทำกินที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยตามประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากพายุโซนร้อนปาบึก และพื้นที่การเกษตรและผลผลิตได้รับความเสียหาย ต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรปี 61 และประกอบกิจกรรมการเกษตรในช่วงที่ผ่านมา ตามที่แจ้งขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่กำกับดูแลเกษตรแต่ละด้านของ กษ. ตามประเภทการผลิตของตนก่อนเกิดภัยพิบัติ เช่น ปลูกพืช (กรมส่งเสริมการเกษตร) เลี้ยงสัตว์ (กรมปศุสัตว์) หรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (กรมประมง) เป็นต้น

การให้ความช่วยเหลือนั้น หากเกษตรกรรายใดได้รับผลกระทบมากกว่า 1 ด้าน ให้ได้รับความช่วยเหลือเพียง 1 ด้าน โดยยึดการให้ความช่วยเหลือ 1 สัญญาต่อ 1 ครัวเรือน มีสัญญาเงินกู้เพื่อการผลิตทางการเกษตรปี 61 โดยต้องเป็นสัญญาเงินกู้ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ประสบภัยของสมาชิกตามประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในพื้นที่นั้น ๆ และได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติจากพายุโซนร้อนปาบึก

ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน (ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย.62) งบประมาณและแหล่งที่มาของงบประมาณ 14.7176 ล้านบาท มูลหนี้ต้นเงินกู้รวม 974.8028 ล้านบาท X ชดเชยดอกเบี้ยในอัตราไม่เกิน 3% ต่อปี X ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน โดยขอใช้จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ด้วยการปรับแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณภายใต้แผนงานยุทธศาสตร์สร้างความมั่นคงและลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจและสังคม โครงการช่วยเหลือด้านหนี้สินสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรกิจกรรมพักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ยให้สมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังปีการผลิต 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ