เลือกตั้ง'62: นายกฯ พร้อมยอมรับผลเลือกตั้ง วอนนักลงทุน-ต่างชาติเชื่อมั่นไทยหลังวางยุทธศาสตร์การพัฒนาต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบคำถามนักข่าวสื่อต่างประเทศว่า พร้อมยอมรับผลการเลือกตั้ง และเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะมีรัฐบาลผสมที่มาจากพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้ามาร่วมกันทำงาน

นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ แต่เรื่องการเลือกตั้งเป็นเรื่องภายในประเทศ ไม่อยากให้เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุนต่างๆ เพราะทุกคนต้องการความมีเสถียรภาพในการลงทุน

นายกรัฐมตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุม CLSA อาเซียนประจำปี 2562 ว่า การมาร่วมงานครั้งนี้มาในนามรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีของไทย โดยคาดหวังว่าการประชุมวันนี้จะให้ข้อมูลทางด้าน เศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่เป็นประโยชน์ และสามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยได้ ณ วันนี้มีการลงทุนใหม่เกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย และพร้อมขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในรัฐบาลพยายามจะเดินหน้าไปให้ได้ การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อการทำธุรกิจและการดำเนินชีวิตอย่างรุนแรง ขณะที่ความไม่แน่นอนจากสถานการณ์ทั่วโลกกำลังเข้ามา พร้อมกับการเจริญเติบโตของโลกยุคดิจิตัล ซึ่งทุกประเทศจึงต้องร่วมมือกันเพื่อนำสิ่งเหล่านี้ไปขับเคลื่อน และเตรียมพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นด้วย

ประเทศไทยถือเป็น 1 ในคำตอบของการทำธุรกิจ เพราะเป็นประเทศที่มีทำเลอยู่ใจกลางอาเซียน แต่ทุกประเทศต้องร่วมนำพาอาเซียนไปด้วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง อาเซียนวันนี้มีประชากรรวมกัน 650 ล้านคนเป็นกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก และตั้งเป้าหมายที่จะมุ่งไปเป็นอันดับ 4 ในปี ค.ศ.2030 นอกจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจแล้ว อาเซียนยังมีความร่วมมือกันแนบแน่นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิก และในอนาคตข้างหน้าภาคเอกชนจะเป็นตัวขับเคลื่อนอาเซียน เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกัน ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ และจะช่วยกันสร้างความมั่งคั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นทั้งภูมิภาค และประเทศก็มีเสถียรภาพ

สำหรับประเทศไทยได้มีการวางกรอบแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นยุทธศาสตร์ระยะยาวที่มีความต่อเนื่อง เชื่อมโยงทั้งราชการ ประชาชน และธุรกิจ โดยได้เริ่มปฏิบัติไปแล้วช่วง 5 ปีแรก (ปี 61-65) และจะพัฒนาไปจนถึงปี 80 เพื่อให้พ้นกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง รวมทั้ง ในด้านการลงทุนได้กำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีธุรกิจเป้าหมาย 10 ธุรกิจ รวมทั้งการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้มีการค้าชายแดน การกำหนด Smart City ที่สนับสนุนการใช้ดิจิทัล

"ขอขอบคุณที่ท่านสนใจในประเทศไทย หากใครที่ยังไม่ได้ตัดสินใจขอให้ตัดสินใจเลย ผมจะได้นอนหลับฝันดี ขอให้เชื่อมั่น ผมจะทำให้ดีที่สุด ที่ผ่านมาผมก็ทำมาตลอด ประเทศไทยเป็นตัวเลือกที่ดีอีกประเทศหนึ่ง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ