พาณิชย์ หนุน 3 ธุรกิจเด่นในอุตฯดิจิทัลคอนเทนต์บุกตลาดต่างประเทศ คาดสร้างมูลค่ารวมกว่า 600 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงซึ่งรัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างเป็นรูปธรรม โดยประมาณการว่าตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในปี 2561 จะมีมูลค่ารวม 2.6 หมื่นล้านบาท กรมฯ จึงดำเนินโครงการส่งเสริมตลาดธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์และธุรกิจเกี่ยวเนื่องสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ ต่อยอดสู่การเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ช่วยเผยแพร่ศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจบริการของไทยให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศในฐานะเมืองสร้างสรรค์ของโลก

สำหรับการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเป็นอีกช่องทางที่สำคัญในการสร้างโอกาสทางค้าระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการไทย โดยในปีนี้กรมฯ จะนำผู้ประกอบการซอฟต์แวร์เกมจำนวน 7 บริษัท เข้าร่วมงาน Game Connection America 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 มีนาคม 2562 ณ เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในงานเจรจาธุรกิจเกมที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีผู้เข้าร่วมงานแต่ละครั้งกว่า 3,000 ราย 60 ประเทศทั่วโลก

การเข้าร่วมงานดังกล่าวนอกจากจะสร้างโอกาสให้กับประกอบการไทยในการเจรจาธุรกิจแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการในต่างประเทศทราบถึงศักยภาพและความพร้อมของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์เกมไทยในการสร้างสรรค์ผลงานระดับนานาชาติ

ในส่วนของธุรกิจบันเทิง กรมฯ ได้บูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม และกรมการท่องเที่ยว นำผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงไทย 22 ราย ประกอบด้วย 4 ประเภทธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น (จำนวน 7 ราย) กลุ่มบริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (จำนวน 8 ราย) กลุ่มผู้ผลิตรายการ และละครโทรทัศน์ (จำนวน 4 ราย) และกลุ่มผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย (จำนวน 3 ราย) เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Hong Kong International Film & TV Market 2019 (FILMART) ระหว่างวันที่ 18-21 มีนาคม 2562 ณ เมืองฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยกรมให้การสนับสนุนด้านการจัดการเจรจาการค้าเพื่อนำคอนเทนต์ไทยส่งออกไปยังตลาดโลก

อีกหนึ่งธุรกิจ คือ ธุรกิจโฆษณาที่กรมฯ ร่วมมือกับสมาคมโฆษณาเอเชียแปซิฟิก นำผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณา จำนวน 7 ราย เข้าร่วมงานมหกรรมโฆษณาเอเชียแปซิฟิก (ADFEST 2019) งานอีเว้นท์ระดับนานาชาติสำหรับธุรกิจนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การสัมมนาให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างประเทศ การจัดประกวดผลงานโฆษณา การเจรจาธุรกิจการค้า และการจัดกิจกรรม Networking เพื่อส่งเสริมการขยายเครือข่ายทางการค้าให้กว้างขวางมากขึ้น รวมถึงเพื่อแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมโฆษณาไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล โดยกำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมพีช (Pattaya Exhibition and Convention Hall : PEACH) เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

"กรมฯ เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการไทยกลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์มีความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพในทุกขั้นตอนการผลิต หากแต่ต้องส่งเสริมในด้านการสร้างโอกาสในการขยายตลาดใหม่ๆ ในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง...คาดว่าจะสร้างมูลค่ารวมกว่า 600 ล้านบาท" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ