คลัง คาดออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ได้ภายในมี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2019 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมเมื่อวันที่ 19 มี.ค.62 ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอปรับปรุงเงื่อนไขการปล่อยกู้ของผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) นั้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงประกาศกระทรวงการคลังและประกาศสำนักงานเศรษฐกิจการคลังที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามหลักการ โดยคาดว่าจะออกประกาศได้ภายในเดือนมี.ค.62

และเมื่อประกาศต่าง ๆ มีผลใช้บังคับแล้ว ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์รายเดิม หรือผู้ที่อยู่ระหว่างยื่นคำขออนุญาต และมีความประสงค์จะปรับวงเงินให้สินเชื่อสูงสุดเป็นจำนวน 100,000 บาท สามารถแจ้งความประสงค์ขอปรับเพิ่มทุนจดทะเบียนได้โดยไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด

สำหรับรายละเอียดหลักเกณฑ์ที่จะปรับปรุง ได้แก่ 1.ขยายเพดานวงเงินสินเชื่อสูงสุดที่ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์จะสามารถให้สินเชื่อแก่ประชาชนจากเดิม 50,000 บาทต่อราย เป็น 100,000 บาทต่อราย

2.ขยายทุนจดทะเบียน กรณีผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ที่ประสงค์จะให้สินเชื่อแก่ประชาชนไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย ต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วหรือเงินลงหุ้นไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท ส่วนผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ที่ประสงค์จะให้สินเชื่อแก่ประชาชนไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย ต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วหรือเงินลงหุ้นไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์อยู่เดิม หากประสงค์จะให้สินเชื่อในวงเงินเกินกว่า 50,000 บาทต่อราย ต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนชำระแล้วหรือเงินลงหุ้นเป็นไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท เพื่อสะท้อนถึงความมั่นคงในการประกอบธุรกิจที่มีการให้สินเชื่อต่อรายในวงเงินที่สูงขึ้น

3.สำหรับอัตราดอกเบี้ย รวมค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียม กรณีวงเงินสินเชื่อ 50,000 บาทแรก อาจเรียกเก็บได้ไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี (Effective Rate) ส่วนวงเงินสินเชื่อส่วนที่เกินกว่า 50,000 บาท อาจเรียกเก็บได้ไม่เกินร้อยละ 28 ต่อปี (Effective Rate)

นอกจากนี้ จะมีการปรับเงื่อนไขการจัดตั้งพิโกไฟแนนซ์ หลังจากพบว่ายังมีอีก 11 จังหวัด ไม่สามารถจัดตั้งพิโกไฟแนนซ์ได้ เช่น การผ่อนปรนการจัดทำแผนธุรกิจ และเปิดทางให้สามารถปล่อยกู้ได้ตามหลักศาสนาอิสลาม เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแก่ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ