กกพ.ยันไม่ขยายเวลายื่นคำร้องขายไฟฟ้าขยะชุมชนจากสิ้นสุด 31 มี.ค.แม้อนุมัติไปเพียง 4 โครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า การจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FIT) เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจำนวนประมาณ 78 เมกะวัตต์ (MW) นั้นจะสิ้นสุดการเปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าภายในวันที่ 31 มี.ค.62 โดยจะไม่มีการขยายระยะเวลาออกไปอีก แม้ปัจจุบันมีผู้ยื่นข้อเสนอเข้ามาเพียง 6 โครงการ และได้รับการอนุมัติแล้ว 4 โครงการ

"ตอนนี้มีผู้ยื่นข้อเสนอมา 6 ราย และ กกพ.อนุมัติไปแล้ว 4 ราย ตอนนี้ก็ทยอยยื่นข้อเสนอมาต่อเนื่อง หากสิ้นสุดระยะเวลาแล้วไม่ครบตามจำนวนที่ต้องการก็จะไม่มีการขยายระยะเวลาออกไปจากที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคมนี้ ปริมาณที่เหลือก็น่าจะนำไปรวมกับการรับซื้อรอบต่อไปที่จะมีขึ้น หลังตามแผน PDP ฉบับใหม่ก็จะมีการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนเพิ่มเติมอีก"นางสาวนฤภัทร กล่าว

โครงการที่ได้รับอนุมัติทั้ง 4 โครงการ ประกอบด้วย บริษัท หนองคายน่าอยู่ จำกัด มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคายเป็นเจ้าของโครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ และมีปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขาย 6 เมกะวัตต์, บริษัท อัลไลแอนซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด มีเทศบาลเมืองกระบี่ เป็นเจ้าของโครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์ และมีปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขาย 4.4 เมกะวัตต์ ,

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นเจ้าของโครงการ ขนาดกำลังการผลิต 9.8 เมกะวัตต์ และมีปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขาย 8 เมกะวัตต์ และ บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด ในกลุ่ม บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เป็นเจ้าของโครงการ ขนาดกำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ และมีปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขาย 8 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ สำหรับบัญชีโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและข้อมูลศักยภาพระบบไฟฟ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการในระยะแรก (Quick Win Projects) ที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ได้แก่ จ.พระนครศรีอยุธยา แบ่งเป็น เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งโรงไฟฟ้า ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 5 MW, เจ้าของโครงการ เทศบาลตำบลนครหลวง ในต.บางระกำ อ.นครหลวง 1 โครงการ รับซื้อได้ 8 MW

จ.สระบุรี เจ้าของโครงการ เทศบาลเมืองพระพุทธบาท ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จำนวน 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 8 MW ,จ.นนทบุรี ได้แก่ เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (2) ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย จำนวน 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 8 MW และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (3) ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย จำนวน 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 5 MW

จ.ระยอง เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ต.น้ำคอก อ.เมือง จำนวน 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 8 MW ,จ.หนองคาย เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ต.โพนสว่าง อ.เมือง จำนวน 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 6 MW ,จ.กระบี่ เจ้าของโครงการ เทศบาลเมืองกระบี่ อ.เมือง จำนวน 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 4.4 MW ,จ.ตาก เจ้าของโครงการ เทศบาลแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จำนวน 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 5.5 MW ,จ.อุดรธานี เจ้าของโครงการ เทศบาลอุดรธานี ต.หนองนาคำ อ.เมือง จำนวน 1 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้ 8 MW

กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เจ้าของโครงการ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม ถ.พุทธมณฑลสาย 3 เขตหนองแขม จำนวน 2 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้โครงการละ 3 MW และเจ้าของโครงการ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช ถ.อ่อนนุช เขตประเวศ จำนวน 2 โครงการ ปริมาณรับซื้อได้โครงการละ 3 MW

อนึ่ง โครงการดังกล่าวจะต้องจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัญญา (SCOD) ภายในปี 64


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ