(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.พ.หดตัว 1.6% YOY รับผลกระทบอุตฯ เหล็กหยุดเดินเครื่องซ่อมบำรุง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ประจำเดือน ก.พ.62 อยู่ที่ 105.24 ปรับลดลง 1.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YOY) และลดลง 2.91% จากเดือนก่อนหน้า (MOM) โดยได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักรที่ชำรุดของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐานของผู้ผลิตบางรายที่ลดการผลิตลงกว่า 14.4%

ขณะที่อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ น้ำตาล สุรา น้ำมันปิโตรเลียม และเม็ดพลาสติก

โดยอุตสาหกรรมรถยนต์และเครื่องยนต์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรถปิคอัพ 1 ตัน ที่ยอดจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 6.59% รวมถึงรถยนต์นั่งขนาดกลางที่ยอดจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 69.78% และยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 59.59%โดยเป็นผลจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ผลิต

น้ำตาล ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.91% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำตาลทรายดิบ และกากน้ำตาล โดยมีสาเหตุจากโรงงานน้ำตาลที่ขยายกำลังการผลิต และการสร้างโรงงานน้ำตาลใหม่ ส่งผลให้กำลังการหีบอ้อยเพิ่มขึ้น

สุรา ขยายตัวเพิ่มขึ้น 65.56% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสรุราขาวและสุราผสม โดยมีสาเหตุจากการหยุดผลิตเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักรในปีก่อน รวมถึงการเร่งผลิตเพื่อรองรับการบริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์

น้ำมันปิโตรเลียม ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.93% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำมันเบนซิน 95 น้ำมันเครื่องบิน และแก๊สโซฮอล์ 95 ที่เป็นไปตามความต้องการใช้นำมันในประเทศเพื่อการเดินทางขนส่งที่ขยายตัวต่อเนื่อง

เม็ดพลาสติก ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.48% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์ Polyethylene เนื่องจากมีการเร่งผลิตเต็มที่หลังจากการขยายกำลังการผลิตตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 ของผู้ผลิตบางราย

ด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ดัชนีอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 มีค่า 101.55 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนขยายตัว 3.48% จากผลิตภัณฑ์ Polystyrene resin (PS), Expandable polystyrene (EPS), ABS resin และ Polyethylene resin (PE) ที่เพิ่มขึ้น 18.94% 16.26% 11.55% และ 7.34% ตามลำดับ เนื่องจากการขยายตัวของตลาดส่งออก จากการที่สหรัฐฯ ประกาศเลื่อนการเก็บภาษีนำเข้าจากจีน

"ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ยังคงแข็งแกร่ง แม้ได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักรที่ชำรุดของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐานของผู้ผลิตบางรายที่ลดการผลิตลง อีกทั้งภาพรวมอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นจนทำให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำแท่ง) ขยายตัวที่ 6.0%" นายณัฐพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ