ครม.ไฟเขียว คลังดันมาตรการภาษีส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ (IBC) ทดแทนการตั้งสนญ.ข้ามปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มี.ค.62 ได้มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน 3 ฉบับ เพื่อยกเลิกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค 2 (Regional Operating Headquarters : ROH2) สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarters : IHQ) และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Center : ITC) ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป

การยกเลิกมาตรการภาษีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกระทรวงการคลังได้ออกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Centre หรือ IBC) มาทดแทน ROH1, ROH2, IHQ และ ITC เพื่อส่งเสริมการลงทุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนเพื่อให้มาตรการภาษีของประเทศไทยสอดคล้องกันกับมาตรฐานสากล ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้ยกเลิกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค 1 (Regional Operating Headquarters : ROH1) ไปแล้ว

การยกเลิกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้ง ROH2, IHQ และ ITC จะมีผลในวันที่ 1 มิถุนายน 2562 อย่างไรก็ดี สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับคนต่างด้าวซึ่งทำงานประจำ ROH2, IHQ และ ITC ในปัจจุบันจะคงอยู่ต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 และสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลต่างประเทศที่ถือหุ้นใน ROH2, IHQ และ ITC จะคงอยู่ต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ ROH1, ROH2 และ IHQ ที่จะขอเปลี่ยนแปลงเป็น IBC จะได้รับการผ่อนปรนเงื่อนไขบางประการและความสะดวกอย่างมากในการยื่นคำขอ นอกจากนั้น ITC ที่จะขยายขอบเขตธุรกิจให้รวมถึงการเป็นสำนักงานใหญ่และขออนุมัติเป็น IBC จะได้รับความสะดวกอย่างมากในการยื่นคำขอเช่นกัน โดยกรมสรรพากรจะเริ่มเปิดรับคำขอเป็น IBC ในเดือนเมษายน 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ