สศค. เผยก.พ.เศรษฐกิจภูมิภาค นำโดยกทม.ปริมณฑล,ตต.,อีสาน ยังขยายตัวจากบริโภค-ลงทุนเอกชนหนุน/ภาคตอ.-ใต้ ทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ยังคงขยายตัวในหลายภูมิภาค นำโดยกรุงเทพและปริมณฑล ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของการบริโภคในหมวดสินค้าคงทน การลงทุนภาคเอกชนที่ยังขยายตัวในหลายภูมิภาค และการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวต่อเนื่องในทุกภูมิภาค สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี

กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน การลงทุนภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะจากการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน สะท้อนจากยอดรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 6.0% และ 4.2% ต่อปี ตามลำดับ ตามการขยายตัวในจังหวัดปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร สอดคล้องกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวเล็กน้อยที่ 1.4% ต่อปี เช่นเดียวกันกับการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจากยอดรถปิคอัพและบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 4.3% และ 1.6% ต่อปี จากการขยายตัวในจังหวัดปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร เป็นต้น สอดคล้องกับเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ 3,709.4 ล้านบาท ขยายตัว 94.3% ต่อปี จากการลงทุนเพิ่มขึ้นในเกือบทุกจังหวัด

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวขยายตัวในเกณฑ์ดี สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัวที่ 4.4% ต่อปี จากรายได้จากการเยี่ยมเยือนอยู่ที่ 87,975 ล้านบาท ขยายตัว 7.1% ตามการขยายตัวทั้งจากผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ 7.5% และ 6.8% ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคและการผลิตภายในภูมิภาคที่ 1.2% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ 0.9% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยมีการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัวที่ 8.0% ต่อปี ตามการขยายตัวในจังหวัดสมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์ และราชบุรี เป็นต้น สอดคล้องกับการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทนจากยอดรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัวที่ 15.3% และ 2.7 ต่อปี ตามลำดับ โดยเป็นการขยายตัวในจังหวัดราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนใหม่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 6.2% ต่อปี สอดคล้องกับเงินลงทุนในโรงงานที่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ 934 ล้านบาท ตามการลงทุนในโรงงานผลิตสับปะรดกระป๋อง น้ำสับปะรดกระป๋อง น้ำสับปะรดเข้มข้น น้ำสับปะรดเข้มข้นแช่แข็ง ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นสำคัญ

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดี สะท้อนจากรายได้จากผู้เยี่ยมเยือน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 8.7% ต่อปี โดยเป็นการขยายตัวทั้งจากผู้เยี่ยมเยือนของคนไทยและคนต่างประเทศ สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ในระดับต่ำที่ 0.7% ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ 0.5% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีการบริโภคและลงทุนภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทนของผู้มีรายได้ปานกลางและสูง สะท้อนจากยอดรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัวที่ 8.6% จากการขยายตัวในเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ ยโสธร และสกลนคร เป็นต้น สอดคล้องกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัวเล็กน้อยที่ 0.3% ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนใหม่ ขยายตัว 4.4% จากการขยายตัวในจังหวัดเลย อุดรธานี และกาฬสินธุ์ เป็นต้น นอกจากนี้เงินลงทุนในโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ 6,494 ล้านบาท ขยายตัว 20.3% ต่อปี โดยเป็นการลงทุนในผลิตน้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ในจังหวัดนครราชสีมาเป็นสำคัญ

สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี สะท้อนจากรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ขยายตัว 6.0% ต่อปี ตามการขยายตัวของ ทั้งจากผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ 6.0% และ 6.4% ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ในเดือนกุมภาพันธ์เบื้องต้น ยังคงอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภายในภูมิภาคที่ 0.8% ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ 0.9% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคเหนือ เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีบริโภคภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคในหมวดสินค้าคงทน สะท้อนจากยอดรถรถยนต์นั่ง และรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 4.0% และ 5.5% ต่อปี ตามลำดับ จากการขยายตัวในจังหวัดพะเยา สุโขทัย และเพชรบูรณ์ เป็นต้น สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจาก ยอดรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 17.9% และ 6.4% ต่อปี ตามลำดับ เช่นเดียวกันกับเงินลงทุนที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ 1,156 ล้านบาท ขยายตัว 163.0% ต่อปี จากการลงทุนในโรงงานผลิตยารักษาโรคปราศจากเชื้อชนิดฉีด ชนิดผง พ่นสูด ยาหยอดตา ยาปฏิชีวนะ ชนิดฉีด น้ำเกลือ และน้ำกลั่น ในจังหวัดเชียงราย เป็นสำคัญ ในขณะที่ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ระดับราคาคงที่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หดตัวลงเล็กน้อยที่ -1.1% ต่อปี

สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวเพิ่มขึ้น จากรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัวจากเดือนก่อนที่ 5.6% ต่อปี ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ 0.6% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ 0.9% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคกลาง เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีภาคการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมภาคกลาง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ปรับเพิ่มมาอยู่ที่ 98.5 เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน จาการเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง สอดคล้องกับภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี รายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ขยายตัว 6.1% ต่อปี จากการขยายตัวทั้งคนไทยและต่างประเทศที่ 5.7% และ 7.6% ต่อปี ตามลำดับ

ส่วนด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ และรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 1.0% และ 4.6% ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวลดลง สะท้อนจากยอดรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่หดตัว -3.4% และ -20.4% ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ -0.3% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ 1.0% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออก เศรษฐกิจทรงตัว จากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรม แต่การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวลดลง สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัว สะท้อนจากรายได้จากการเยี่ยมเยือนในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัวต่อเนื่องที่ 9.3% ต่อปี จากการขยายตัวทั้งผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ 12.3% และ 8.0 ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ยังคงอยู่เหนือระดับ 100 เป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ 111.0 ตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและทำความเย็นเป็นสำคัญ

สำหรับด้านอุปสงค์ปรับตัวลดลงจากการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หดตัวลง -6.3% ต่อปี เช่นเดียวกันกับการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทนของผู้มีรายได้ปานกลางและสูง สะท้อนจากยอดรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ 1.0% และ -2.8% ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนทรงตัว จากการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร ตามยอดรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ขยายตัว -5.1% และ -6.5% ต่อปีตามลำดับ

อย่างไรก็ดี เงินลงทุนที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 มีมูลค่า 2,515 ล้านบาท ตามการลงทุนในจังหวัดระยองและชลบุรี เป็นต้น ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ในระดับที่ 0.3% ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ 0.5% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคใต้ เศรษฐกิจทรงตัว จากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรม แต่การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวลดลง สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปทาน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวขยายตัวอัตราเร่ง สะท้อนจากรายได้จากผู้เยี่ยมเยือน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 8.1% ต่อปี โดยเป็นการปรับตัวดีขึ้น จากรายได้ผู้เยี่ยมเยือนของคนไทยและคนต่างประเทศที่ขยายตัว 7.2% และ 8.4% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมภาคใต้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 79.6 ตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมอาหาร และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น

สำหรับด้านอุปสงค์ปรับตัวลดลงจากการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หดตัวลง -3.9% ต่อปี เช่นเดียวกันกับการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน สะท้อนจากยอดรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ -1.7% และ -4.1% ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรส่งสัญญาณทรงตัว แต่มีเงินลงทุนที่เริ่มประกอบกิจการ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 มีมูลค่าอยู่ที่ 683.4 ล้านบาท ตามการลงทุนในจังหวัดสุราษฎ์ธานีและสงขลาเป็นสำคัญ ส่วนด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคและผลิตที่ 0.5% ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ 1.5% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ