รฟท.เตรียมเปิดขายซองพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ แปลง A 9 เม.ย.นี้เซ็๋นสัญญาปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้จัดสัมมนาเพื่อทบทวนและสำรวจความสนใจของผู้ประกอบการเอกชน (Market Sounding) โครงการพัฒนาพื้นที่สำนักงานใหญ่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และพื้นที่ต่อเนื่องบริเวณตึกแดงบางซื่อ โดยขณะนี้ได้ลงนามในประกาศเปิดประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A แล้ว โดยจะขายเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.-8 พ.ค.62 (30 วัน) กำหนดยื่นเอกสารประมูลวันที่ 30 ก.ค.คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ช่วงปลายปี 62 ทั้งนี้ มีเป้าหมายให้เริ่มก่อสร้างในต้นปี 63

รฟท.มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่บริเวณตึกแดง บางซื่อ ซึ่งมีเนื้อที่ 120 ไร่ เพื่อทำเป็นอาคารสำนักงานของ รฟท.เพื่อรองรับการย้ายสำนักงานใหญ่จากบริเวณยศเสในอนาคต รวมถึงการก่อสร้างเป็นที่พักอาศัยของพนักงาน รฟท.ที่จะย้ายจากบริเวณ กม.11 นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ย่านตึกแดง บางซื่อเป็นอาคารสำนักงาน และอาคารที่พักอาศัย รวมถึงมีพื้นที่ร้านค้าเชิงพาณิชย์

สำหรับแนวคิดเบื้องต้นของการพัฒนา จะประกอบด้วยพื้นที่โซน S ประมาณ 15.6 ไร่ เป็นอาคารสำนักงานใหญ่ รฟท.แห่งใหม่, โซน A ประมาณ 20.4 ไร่ เป็นอาคารสำนักงานให้เช่า ,โซน B ประมาณ 55.8 ไร่ เป็นอาคารที่พักอาศัย, โซน C ประมาณ 28.2 ไร่ เป็นพื้นที่ที่พักอาศัยของพนักงานรถไฟ ประเมิน มูลค่าลงทุนเบื้องต้นประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมูลค่าลงทุนสูงจะกำหนดอายุสัญญาที่ 50 ปี เพื่อให้เอกชนมีความคุ้มค่าในการลงทุนทั้งหมด ขณะที่ รฟท.ไม่ต้องลงทุนและไม่ต้องรับความเสี่ยงใด ๆ เป็นการให้เช่าพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ