สทท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นท่องเที่ยวฯ Q1/62 ยังทรงตัว คาดทั้งปียอดต่างชาติโต 6.17%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2019 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 1/62 เท่ากับ 98 อยู่ในระดับใกล้เคียงปกติและใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้เมื่อไตรมาสก่อน แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่องจากปลายปี 61 รวมถึงอัตราเงินเฟ้อทรงตัวในระดับต่ำ และสถานการณ์ฝุ่นละอองยังคงรุนแรงในบางพื้นที่

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการเป็นกังวลมาจากเรื่องเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรม และ ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังซบเซาทำให้กำลังซื้อลดลง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการบางส่วนประเมินว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นบ้างในไตรมาสนี้จากการเดินทางที่สะดวกและง่ายขึ้น รวมถึงการขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำให้คาดว่าปีนี้จะมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยราว 40.64 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.17% จากปี 61 และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.20 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.36% จากปี 61

สำหรับในไตรมาส 2/62 หากไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.28 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.62% จากช่วงเดียวกันของปี 61 โดยเป็นนักท่องเที่ยวในกลุ่มอาเซียน 2.66 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.31% นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออก 4.03 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.07% และนักท่องเที่ยวจากยุโรป 1.15 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.60%

สทท.มีข้อเสนอให้ภาครัฐร่วมมือพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อช่วยลดมลพิษ และสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว, สนับสนุนภาคประชาชนและผู้ประกอบการในการดูแลรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว, กำหนดมาตรการให้สิทธิประโยชน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว, ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว กิจกรรม ประเพณีต่างๆ ในแต่ละพื้นที่เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนได้รับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ