PTT เล็งทดสอบใช้ B8-B10 ในกลุ่มราว 1-2 เดือน ก่อนชงภาครัฐพิจารณากำหนดนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2019 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. เตรียมร่วมมือกับกรมธุรกิจพลังงาน , สถาบันนวัตกรรม ของ ปตท., กระทรวงพาณิชย์และค่ายรถยนต์ ศึกษาการใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซล (B100) ในสัดส่วน 8-10% หรือ B8-B10 สำหรับรถยนต์กระบะในกลุ่ม ปตท.คาดว่าจะเริ่มทดสอบในสัปดาห์หน้า โดยจะใช้เวลาทดสอบประมาณ 1-2 เดือน หากผลพบว่าไม่มีปัญหากับรถยนต์และใช้งานได้เป็นปกติ ภาครัฐก็สามารถนำไปพิจารณาออกเป็นนโยบายให้จำหน่าย B8-B10 ได้ต่อไป

"หากผลทดสอบพบว่าไม่มีปัญหา ภาครัฐสามารถนำไปพิจารณาออกเป็นนโยบายให้จำหน่าย B8 ถึง B10 ได้ โดยอาจจำหน่ายเฉพาะในช่วงฤดูร้อนเนื่องจากน้ำมันปาล์มจะไม่เป็นไข และไม่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำมัน อีกทั้งยังเป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มของไทยออกสู่ตลาดจำนวนมากด้วย ก็จะช่วยให้เกิดการใช้น้ำมันปาล์มดิบมากขึ้นด้วย"นายชาญศิลป์ กล่าว

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยดูดซับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ออกจากระบบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีมติให้ ปตท.เข้าร่วมแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยให้ร่วมซื้อน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 1 แสนตัน นอกจากนี้ยังมีอีกแนวทางหนึ่งที่ปตท.จะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ โดยการนำมาผลิตเป็น B100 เพื่อส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ

ด้านนางสาวอรุณรัตน์ วุฒิมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันนวัตกรรม ของปตท. กล่าวว่า สถาบันฯเคยทดสอบใช้ B10 มาแล้วกับรถยนต์กระบะคิดเป็นระยะทาง 100,000 กิโลเมตร และพบว่าสามารถใช้งานได้ปกติ และจะมีการทดสอบใช้ B8-B10 อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าใช้งานได้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ