(เพิ่มเติม) ธปท.เผย ศก.ไทยก.พ.62 โตต่อเนื่อง แรงขับเคลื่อนหลักจากบริโภคภาคเอกชน-การใช้จ่ายภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนก.พ.62 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยอุปสงค์ในประเทศขยายตัวตามเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่องในทุกหมวดการใช้จ่าย และการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวจากรายจ่ายประจำ

อย่างไรก็ดี เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัวตามการลงทุนในหมวดก่อสร้าง ด้านภาคการท่องเที่ยวทรงตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ขณะที่การส่งออกสินค้ายังหดตัวต่อเนื่อง สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ และราคาอาหารสดเป็นสำคัญ สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลลดลงจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเพิ่มขึ้นตามดุลการค้าเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิ

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธปท. ระบุว่า เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องจากระยะเดียวกันปีก่อนในทุกหมวดการใช้จ่าย สำหรับปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อโดยรวมปรับดีขึ้นตามรายได้ครัวเรือนทั้งในและนอกภาคเกษตรกรรม สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น โดยรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตรกรรมขยายตัวต่อเนื่องตามผลผลิตที่ขยายตัวในเกือบทุกหมวดสินค้าหลัก โดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน ยางพารา และข้าวขาว ขณะที่ราคากลับมาขยายตัวตามราคาสุกรเป็นสำคัญ ประกอบกับรายได้รวมนอกภาคเกษตรกรรมขยายตัวดีต่อเนื่อง

การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอนขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ตามรายจ่ายประจำที่ขยายตัวต่อเนื่องตามการเบิกจ่ายเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการเบิกจ่ายค่าตอบแทนบุคลากร อย่างไรก็ดี รายจ่ายประจำขยายตัวชะลอลงจากที่เร่งเบิกจ่ายไปในเดือนก่อน ขณะที่รายจ่ายลงทุนหดตัวตามการเบิกจ่ายงบกลุ่มจังหวัด จากผลของฐานสูงในช่วงเดียวกันปีก่อนเป็นสำคัญ

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัวเล็กน้อยจากระยะเดียวกันปีก่อน จากเครื่องชี้การลงทุนในหมวดก่อสร้างที่หดตัวต่อเนื่องตามพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้าง อย่างไรก็ดี เครื่องชี้การลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์โดยรวมยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ตามยอดจำหน่ายเครื่องจักรในประเทศและยอดจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการลงทุน

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศทรงตัวที่ 0.2% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลับมาหดตัวจากผลของฐานสูงในเดือนเดียวกันของปีก่อน จากการเหลื่อมวันของเทศกาลตรุษจีนที่ในปีนี้อยู่ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเร่งเดินทางก่อนเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวจากตลาดหลักอื่นๆ ยังขยายตัว ได้แก่ นักท่องเที่ยวมาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย และไต้หวัน ทั้งนี้ เมื่อขจัดผลของฤดูกาลแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 1.3% จากเดือนก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเป็นสำคัญ

มูลค่าการส่งออกสินค้าหดตัว 1.7% จากระยะเดียวกันปีก่อน และหากหักทองคำหดตัว 3.0% โดยเป็นการหดตัวจากอุปสงค์ในตลาดโลกที่ชะลอลงจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ประกอบกับผลของมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน และวัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังชะลอลงต่อเนื่อง ส่งผลให้การส่งออกในหลายหมวดสินค้ายังคงหดตัว ได้แก่ 1) ยานยนต์และชิ้นส่วน ตามการส่งออกรถยนต์นั่ง ขณะที่การส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ยังขยายตัวได้ โดยเฉพาะยางล้อไปตลาดสหรัฐฯ 2) สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ และแผงวงจรรวมหดตัวตามการปรับลดสินค้าคงคลังของผู้นำเข้าเป็นสำคัญ 3) สินค้าเกษตร ตามการส่งออกข้าวหดตัวจากผลของการแข่งขันด้านราคาจากประเทศคู่แข่ง และยางพารา และ 4) สินค้าที่มูลค่าเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันหดตัวจากด้านราคาเป็นสำคัญ ขณะที่ด้านปริมาณส่งออกยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าที่หดตัวส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวสอดคล้องกัน โดยการผลิตเพื่อส่งออก อาทิ หมวดฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ และหมวดยางและพลาสติก หดตัวตามคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ชะลอลงต่อเนื่อง ขณะที่การผลิตเพื่อรองรับอุปสงค์ในประเทศ อาทิ หมวดยานยนต์ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม และหมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมยังขยายตัวได้ สอดคล้องกับอุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัว

มูลค่าการนำเข้าสินค้าหดตัว 7.3% จากระยะเดียวกันปีก่อน และหากหักทองคำหดตัว 4.8% ตามการหดตัวในหลายหมวดสินค้า ได้แก่ 1) หมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางหดตัวตามการนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เป็นสำคัญ สอดคล้องกับการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่หดตัวต่อเนื่อง 2) หมวดสินค้าทุนที่ไม่รวมหมวดเครื่องบินและแท่นขุดเจาะหดตัวตามการนำเข้าหมวดโทรคมนาคมโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ และเครื่องจักรอื่นๆ ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นสำคัญ และ 3) หมวดสินค้าอุปโภคบริโภคหดตัวตามการนำเข้าสินค้าคงทนในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ อย่างไรก็ดี การนำเข้าหมวดยานยนต์และชิ้นส่วนยังขยายตัวได้สอดคล้องกับการผลิตหมวดยานยนต์ และยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.73% เร่งขึ้นจาก 0.27% ในเดือนก่อน ตามหมวดพลังงานที่ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและราคาหมวดอาหารสดที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามราคาเนื้อสัตว์เป็นสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลงจากเดือนก่อน สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลปรับลดลงจากเดือนก่อน ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเพิ่มขึ้นตามดุลการค้า เนื่องจากมูลค่าการนำเข้าหดตัวสูง ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลจากด้านสินทรัพย์ตามการลงทุนโดยตรงของนักลงทุนไทยในต่างประเทศ (Thai Direct Investment: TDI) เป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ