ธปท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ มี.ค.เพิ่มขึ้น ตามความเชื่อมั่นผู้ประกอบการในภาคการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2019 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน มี.ค.62 อยู่ที่ระดับ 51.4 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ.62 จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคการผลิตที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและต้นทุนเพิ่มขึ้น นำโดยกลุ่มผลิตยานยนต์ที่มีคำสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในประเทศที่ดีขึ้น และตลาดส่งออกที่สำคัญยังขยายตัวได้ ขณะที่คำสั่งซื้อของกลุ่มผลิตปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ และกลุ่มผลิตเหล็กมาจากลูกค้าในประเทศเป็นสำคัญ ตามโครงการลงทุนก่อสร้างของทั้งภาครัฐแลเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่อง

สำหรับความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น มาจากกลุ่มผลิตยานยนต์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการลดภาษียานยนต์ที่ปล่อยมลพิษต่ำ และกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับผลดีจากราคาเนื้อหมูและผลไม้ที่ลดลง

ส่วนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในกลุ่มที่มิใช่ภาคการผลิตปรับลดลงเล็กน้อยในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการของธุรกิจขนส่ง ธุรกิจไปรษณีย์ และโทรคมนาคม อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ในภาพรวมของภาคที่มิใช่การผลิตยังคงอยู่เหนือระดับ 50

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 53.8 ปรับลดลงเล็กน้อย แต่องค์ประกอบส่วนใหญ่ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มองว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์บางส่วน ยังมีความกังวลต่อผลกระทบที่อาจเกิดจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่ทางการออกมาเพื่อดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน สะท้อนจากความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อคาดการณ์ที่ปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 50


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ