SME Bank จัดกิจกรรม Business Matching หนุน SME จับคู่ธุรกิจลุยตลาดจีน สร้างมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 1 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2019 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า SME D Bank ร่วมกับศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน หรือ Thailand Smart Trade Center (TSTC) จัดกิจกรรม Business Matching นำคณะเอสเอ็มอีไทย จำนวน 15 ราย ไปเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อชาวจีนโดยตรง ณ นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

จากกิจกรรมดังกล่าว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ร่วมคณะได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากผู้ซื้อชาวจีนทันที เช่น บริษัท เอ็น แอนด์ เค เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้ผลิตวิตามินแบรนด์ "กัมมี่" ได้ออเดอร์เบื้องต้นล็อคแรก 1 ตู้คอนเทนเนอร์ คาดมูลค่ากว่า 5 แสนบาท บริษัท ไพศาลฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตบราวนี่อบกรอบ แบรนด์ "Brownie House the Original" ซึ่งเคยเดินทางมาเปิดตลาดจีนกับ SME D Bank และ TSTC ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ครั้งนี้สามารถปิดการขายสำเร็จ มียอดสั่งซื้อประมาณ 5 แสนบาท นอกจากนั้น อีกหลายรายมีแนวโน้มที่ดี กำลังจะได้รับคำสั่งซื้อตามมาในภายหลัง

"นครกว่างโจวเป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง เป็นเมืองขนาดใหญ่สุดทางภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึง เป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 3 แห่งของจีน อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงต่อเนื่อง มีกำลังซื้อมหาศาล และที่สำคัญ ชาวจีนชื่นชอบและยอมรับในคุณภาพสินค้าไทยมาก จึงเป็นโอกาส และช่องทางการค้าที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยให้ส่งสินค้ามาขายยังตลาดแห่งนี้" นายพงชาญ ระบุ

ด้านนายนิพนธ์ ธรรมพัฒนาภรณ์ ประธานกรรมการบริหาร TSTC กล่าวว่า เอสเอ็มอีไทยที่อยากส่งสินค้ามาขายในประเทศจีน ควรคำนึงถึง 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ต้องจดเครื่องหมายการค้า สร้างแบรนด์ ป้องกันการถูกลอกเลียนแบบ ละเมิดลิขสิทธิ์ 2. สร้างมาตรฐานสินค้าตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของประเทศจีน และ 3. พัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามดึงดูดใจ ขนาดเหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคท้องถิ่น

นอกจากนั้น ควรลงทุนธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป และที่สำคัญ ต้องศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อน ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน พร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว หนึ่งในนั้น คือความร่วมมือระหว่าง SME D Bank กับ TSTC นำคณะเอสเอ็มอีไทย มาศึกษาตลาด และจับคู่ธุรกิจ ณ นครกว่างโจว ช่วยให้ได้รับรู้ข้อมูล และพฤติกรรมผู้บริโภคท้องถิ่นโดยตรง สามารถนำไปพัฒนาสินค้าตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อจะขายสินค้าสู่จีนได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ