ศูนย์วิจัยกสิกรฯ หั่น GDP ไทยปี 62 เหลือโต 3.7% จากเดิมคาด 4.2% หลังส่งออกชะลอกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2019 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 62 ลงมาเหลือโต 3.7% จากเดิมที่ 4% โดยให้กรอบคาดการณ์ใหม่ไว้ที่ 3.2 - 3.9%

การปรับลดประมาณการดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่มีแนวโน้มอ่อนแรงลง ตามผลกระทบการชะลอตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าที่สำคัญของไทย แม้ว่าประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าที่เคยคาดไว้ก็ตาม แต่มองว่ายังกระทบต่อการส่งออกของไทย และทำให้ต้องได้ปรับลดประมาณการมูลค่าการส่งออกไทยปีนี้ลงเหลือ 3.2% จากเดิมที่ 4.5% และปรับลดการนำเข้าลงเหลือ 4.3% จากเดิม 5.3%

นอกจากนี้ มองว่า รัฐบาลใหม่ไม่ว่ารูปแบบรัฐบาลผสมจะมีองค์ประกอบเป็นแบบใด ต่างก็ต้องเผชิญกับโจทย์การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกทั้งสิ้น ทำให้รัฐบาลใหม่คงต้องเร่งผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน ภายใต้กรอบงบประมาณปี 62 รวมถึงการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งหากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.62 และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาตามคาด มองว่าจะช่วยหนุนการบริโภคครัวเรือนได้ราว 0.2 - 0.4% ของ GDP และทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังฟื้นตัวขึ้น และดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก

ด้านแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในประเทศ คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1.75% ตลอดทั้งปี 62 เมื่อผนวกกับสภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ที่ยังมีอยู่มาก และจังหวะการปล่อยสินเชื่อที่ยังค่อยเป็นค่อยไป ทำให้การแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ยังไม่รุนแรง ส่วนทิศทางค่าเงินบาท คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20 - 31.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยปัจจัยที่ต้องติดตามยังคงเป็นปัจจัยในประเทศ ทั้งสถานการณ์การเมืองไทย และเศรษฐกิจไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ